15/03/2022

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin - Thư viện

1. Chức năng

Trung tâm Thông tin - Thư viện có chức năng lưu trữ, tham mưu và và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, phụ trách hạ tầng công nghệ thông tin, quản trị hệ thống mạng và số hóa, sử dụng các nguồn học liệu phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ giáo viên, giảng viên và học sinh sinh viên trong nhà trường.

2. Nhiệm vụ:

a) Xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của Thư viện.

b) Tổ chức điều phối toàn bộ hệ thống thông tin, tư liệu trong Nhà trường.

c) Bổ sung, phát triển nguồn lực thông tin trong nước, nước ngoài đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Nhà trường.

d) Bổ sung tài liệu mới; tiếp nhận các tài liệu nội bộ do giảng viên và giáo viên nhà trường biên soạn bao gồm: Các đề tài nghiên cứu khoa học là giáo trình, bài giảng được nhà trường lựa chọn đưa vào sử dụng cho chương trình; tài liệu hội thảo, luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ của cán bộ, giáo viên, giảng viên nhà trường, các ấn phẩm tài trợ, biếu tặng, các tài liệu trao đổi giữa các Thư viện.

e) Tổ chức, xử lý, sắp xếp, lưu trữ, quản lý tài liệu; số hóa tài liệu, hệ thống tra cứu thích hợp với phần mềm Thư viện số; thiết lập mạng lưới truy cập và tìm kiếm các ấn phẩm thông tin của Thư viện trên hệ thống Website của nhà trường

f) Tập hợp, lưu trữ, bảo quản các tư liệu, hình ảnh, video clip các hoạt động của Nhà trường làm tư liệu lịch sử.

g) Tổ chức phục vụ, hướng dẫn người dùng tin tìm kiếm, sử dụng hiệu quả nguồn tài liệu và các sản phẩm dịch vụ thông tin – tư liệu thông qua các hình thức phục vụ của Thư viện.

h) Thực hiện việc photo tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập cho Học sinh, sinh viên theo đề nghị của các khoa và nhu cầu của cán bộ giáo viên trong nhà trường.

i) Nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin, các tiêu chuẩn về xử lý thông tin – tư liệu vào công tác Thư viện.

k) Tổ chức hoặc phối hợp với các Trung tâm Thư viện trên địa bàn Tỉnh về việc tuyên truyền giới thiệu sách, ấn phẩm mới.

l) Tổ chức, quản lý cán bộ, tài sản theo sự phân cấp của Hiệu trưởng; bảo quản, kiểm kê định kì vốn tài liệu, cơ sở vật chất kỹ thuật và tài sản khác của Thư viện; tiến hành thanh lọc các tài liệu lạc hậu, hư nát theo quy định.

m) Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp trên.

n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng giao cho, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị.