15/03/2022

Hướng dẫn về việc chấm công đối với các trường hợp F0, F1 để làm cơ sở chi trả tiền lương và xét thi đua

HƯỚNG DẪN

Về việc chấm công đối với các trường hợp F0, F1 để làm cơ sở chi trả tiền lương và xét thi đua

 

Để thực hiện thống nhất trong toàn trường đối với các trường hợp viên chức, người lao động nhà trường bị nhiễm bệnh Covid-19 (F0) và các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 (F1), Nhà trường hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc chấm công đối với các trường hợp F0, F1 để làm cơ sở chi trả tiền lương và xét thi đua như sau:

I. VỀ NGUYÊN TẮC

1. Các trường hợp F0 được coi là người bệnh, nên được xác định là ốm và được tính là nghỉ ốm.

2. Các trường hợp F1 phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian cách ly được chấm phép (nếu còn phép), nếu hết phép được ứng trước phép của năm học gần nhất để nghỉ cách ly.

II. GIẢI QUYẾT ĐỐI VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ

1. Đối với các trường hợp là F0 phải điều trị tại cơ sở y tế

- Việc chấm công thực hiện như đối với chấm công nghỉ ốm, tiền lương trong thời gian nghỉ ốm (thời gian điều trị covid-19) do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả. Hồ sơ thanh toán bảo hiểm xã hội do người lao động chuẩn bị theo quy định và nộp về Phòng Tổ chức - Hành chính để làm thủ tục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết.

- Việc xếp loại thi đua của tháng có thời gian cách ly: Căn cứ vào số ngày điều trị tại cơ sở y tế để làm cơ sở xếp loại thi đua theo số ngày đã nghỉ thực tế.

2. Đối với các trường hợp F0 cách ly tại nhà theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã

- Trường hợp vẫn có thể làm việc tại nhà, không bị ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc được lãnh đạo đơn vị xác nhận, có thể chọn 1 trong 2 cách như sau:

+ Trưởng đơn vị có thể chấm công như vẫn đi làm: Trường hợp này, Nhà trường chi trả tiền lương và việc xem xét thi đua của tháng có thời gian cách ly coi như vẫn đi làm.

+ Nếu cá nhân có nhu cầu thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội thì nộp hồ sơ thanh toán bảo hiểm xã hội về Phòng Tổ chức - Hành chính gồm: Quyết định cách ly y tế tại nhà của Chủ tịch UBND cấp xã; Giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do cơ sở y tế cấp xã trở lên cấp (nếu trên 7 ngày phải có giấy cấp bổ sung). Trường hợp này, tiền lương trong thời gian nghỉ ốm do Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả (chi chế độ trợ cấp ốm đau). Việc xem xét thi đua của tháng có thời gian cách ly coi như vẫn đi làm.

- Trường hợp cách ly tại nhà có ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc: Trường hợp này phải chấm công nghỉ ốm theo số ngày nghỉ ghi trong quyết định cách ly y tế. Tiền lương trong thời gian nghỉ ốm do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả. Việc xếp loại thi đua phải theo số ngày nghỉ ốm.

3. Đối với các trường hợp là F0 cách ly tại nhà mà không có quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã

Việc chấm công và thanh toán tiền lương của tháng có thời gian tự cách ly thì căn cứ vào số ngày đi làm thực tế. Trường hợp ở nhà làm việc mà không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc thì có thể xem xét như đi làm (do Trưởng đơn vị xác nhận và chấm công). Việc xét thi đua căn cứ theo số ngày nghỉ thực tế do Trưởng đơn vị chấm công.

4. Đối với các trường hợp là F1 cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc cách ly tại nhà theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã

- Trường hợp vẫn có thể làm việc không bị ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc được lãnh đạo đơn vị xác nhận: Trưởng đơn vị có thể chấm công như vẫn đi làm. Trường hợp này, Nhà trường chi trả tiền lương và việc xem xét thi đua của tháng có thời gian cách ly coi như vẫn đi làm.

- Trường hợp cách ly không thể làm việc:

+ Nếu còn ngày nghỉ phép hoặc chưa nghỉ phép của năm học thì được chấm công những ngày cách ly vào thời gian nghỉ phép. Tiền lương trong thời gian cách ly và xét thi đua của tháng được tính như nghỉ phép.

 + Nếu không còn ngày nghỉ phép của năm học thì những ngày nghỉ cách ly được ứng trước vào phép và tính trừ vào số ngày phép của năm học sau. Tiền lương trong thời gian cách ly và xét thi đua của tháng được tính như nghỉ phép. Trường hợp không còn phép của năm học sau để ứng phép thì tính tiền lương trong thời gian cách ly mà không thể chấm phép thì được tính như tự nghỉ ốm tại nhà, việc xét thi đua cũng tính như tự nghỉ ốm.

- Trường hợp F1 phải nghỉ cách ly tại nhà để chăm sóc F0 mà F1 thuộc trường hợp được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội (ví dụ như chăm sóc con là F0 dưới 7 tuổi) thì F1 được chọn một trong hai cách theo hướng dẫn tại mục 2, phần II Hướng dẫn này.

5. Các trường hợp không có quyết định cách ly y tế tập trung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quyết định cho cách ly y tế tại nhà của Chủ tịch UBND cấp xã

Trường hợp này viên chức, người lao động vẫn phải đi làm và thực hiện nhiệm vụ. Việc chấm công, thanh toán lương và xét thi đua thực hiện theo quy định./.