26/10/2022

Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên (HSSV) tại trường Cao đẳng Thái Nguyên (CĐTN) khi tốt nghiệp ra trường.

Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên (HSSV) tại trường Cao đẳng Thái Nguyên (CĐTN) khi tốt nghiệp ra trường.

Tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cho HSSV khi tốt nghiệp ra trường là cung cấp thông tin tuyển dụng với vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng với HSSV, tư vấn kỹ năng tìm kiếm việc làm cho người học là khâu không thể thiếu trong nhiệm vụ đào tạo của các trường chuyên nghiệp nói chung, trường CĐTN nói riêng. Trong những năm gần đây công tác tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cho HSSV được nhà trường quan tâm hơn, song trên thực tế mảng công tác này vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.

Thực tế hiện nay, có nhiều HSSV lúng túng trong việc lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp. Trong đó, khó khăn lớn nhất là các em thiếu thông tin về các ngành nghề muốn chọn, các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của nghề, không biết bản thân mình phù hợp với nghề nào, không biết nghề nào xã hội đang cần và lúng túng khi tìm kiếm những thông tin cần thiết về nghề. Nhiều HSSV mới tốt nghiệp có kiến thức về lý thuyết nhưng tay nghề thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu; Kỹ năng mềm thực sự còn nhiều hạn chế; lúng túng khi phải vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề có tính hệ thống, tổng hợp, yêu cầu về khả năng quản lý, tổ chức công việc, làm việc theo nhóm, không tự tin về bản thân. Kỹ năng tìm kiếm cơ hội việc làm chưa tốt.

Trên cơ sở một số hạn chế đã nêu trên, tôi xin đề xuất một số giải pháp nhằm Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cho HSSV khi tốt nghiệp ra trường như sau:

Thứ nhất: là tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh, phối hợp tốt hơn nữa với các trường  THCS,THPT trên địa bản tỉnh Thái Nguyên.

Thứ hai: Lựa chọn nội dung tư vấn nghề nghiệp phù hợp đối với từng đối tượng HSSV. Đối với HSSV năm thứ nhất, mới nhập trường cần giúp HSSV định hướng đúng đắn về nghề nghiệp tương lai bằng cách cung cấp những thông tin về ngành nghề, về cơ hội việc làm, về đặc điểm nghề nghiệp, yêu cầu phẩm chất, năng lực, điều kiện sức khỏe tương lai khi ra làm nghề để HSSV yên tâm với ngành, nghề mình đã chọn. Đối với HSSV năm cuối, cần được trang bị thông tin và trang bị kỹ năng để tìm kiếm được một công việc phù hợp với bản thân, kỹ năng để hòa nhập với môi trường làm việc mới. trang bị kiến thức để HSSV xây dựng được kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho tương lai. Các hình thức tuyên truyền, tư vấn như: Tổ chức thành chuyên đề trong tuần sinh hoạt công dân HSSV, phối hợp cùng Đoàn thanh niên CS HCM và phòng CTHSSV, TT TS&TVVL. hợp tác quốc tế. phòng Quản lý đào tạo tổ chức hội thi tư vấn nghề nghiệp, tổ chức các cuộc gặp gỡ giữ HSSV và nhà tuyển dụng

Thứ ba: Quan tâm tới việc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Phối hợp với các đơn vị tuyển dụng lao động, cung cấp thông tin về tuyển dụng lao động giới thiệu việc làm cho HSSV năm cuối, tổ chức cho HSSV tham dự các buổi giao lưu với nhà tuyển dụng, tham gia hội chợ việc làm, bồi dưỡng kỹ năng tìm kiếm việc làm cho HSSV. Xây dựng cơ sở dữ liệu về học sinh, sinh viên đã và chuẩn bị tốt nghiệp theo từng năm học, từng khóa học để cung cấp cho các tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động. Khảo sát, thống kê về việc làm của HSSV sau khi ra trường; khảo sát đánh gia nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin phản hồi của đơn vị sử dụng lao động về chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của HSSV đã tốt nghiệp. Đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, tư vấn.

Thứ tư: Đầu tư nguồn lực cho công tác tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cho HSSV. Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cần được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kịp thời tình hình thực tế. Tăng cường kinh phí, trang thiết bị phụ vụ hoạt động tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm. Huy động nhiều nguồn lực từ trong và ngoài trường để làm tốt công tác này.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác tư vấn nghề nghiệp giới thiệu việc làm cho HSSV cần sự phối hợp của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo nhằm hướng dẫn cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước cả về tâm thế, kỹ năng để các em có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp. hình thành, phát triển phẩm

Ths. Nguyễn Hữu Luân - Trung tâm Tuyển sinh và Tư vấn việc làm