01/03/2022

Lịch sử phát triển và thành tích của Khoa Công nghệ Thông tin

Tên Tiếng Việt: Khoa Công nghệ Thông tin (FIT)

Tên Tiếng Anh: Faculty of Information Technology (FIT)

1. Thành lập

Khoa Công nghệ thông tin trường Cao đẳng Thái Nguyên là một trong những khoa công nghệ mũi nhọn của nhà Trường, khoa có đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng có trình độ cao, tâm huyết với nghề nghiệp và với học sinh, sinh viên. Với bề dày gần 20 năm phát triển, ban đầu là bộ môn Tin học được thành lập ngày 30/09/2003, nhằm đáp ứng nhu cầu của việc đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin trong tỉnh Thái Nguyên và các khu vực lân cận, ngày 01/05/2010, hiệu trưởng nhà Trường đã ký quyết định thành lập khoa Công nghệ Thông tin, hiện nay khoa có 3 bộ môn trực thuộc là: Công nghệ phần mềm, Kỹ thuật máy tính, Mạng máy tính và truyền thông.

Video giới thiệu về khoa CNTT (03/2022)

2. Số cán bộ, giảng viên

Tiền thân là bộ môn Tin học với 05 giảng viên, đến nay số lượng giảng viên của khoa CNTT đã tăng lên 09 người trong đó có 02 đồng chí có trình độ tiến sỹ, 07 đồng chí có trình độ thạc sỹ đúng chuyên ngành đào tạo.

3. Các chuyên ngành đào tạo đã và đang triển khai thực hiện

Khoa Công nghệ Thông tin đảm nhận công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học với các chuyên ngành đào tạo gồm: công nghệ thông tin, thiết kế và phát triển website, thương mại điện tử, hệ thống thông tin. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 500 học sinh, sinh viên đang theo học các chuyên ngành đào tạo thuộc Khoa.

4. Chất lượng đào tạo: Học sinh sinh viên khi theo học các chuyên ngành đào tạo thuộc khoa sẽ được trang bị những kiến thức cập nhật theo những xu hướng công nghệ mới nhất thuộc các lĩnh vực như: lập trình di động, thương mại điện tử, thiết kế web, ứng dụng phần mềm… Khoa rất chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành nghề cho người học với việc bố trí thời lượng lý thuyết trên thực hành theo tỷ lệ khoảng 1:3 (1 tiết lý thuyết đi với 3 tiết thực hành) trong chương trình đào tạo của tất cả các chuyên ngành. Đặc biệt, toàn bộ Học sinh sinh viên trước khi ra trường sẽ được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế bằng việc thực tập tại trung tâm dịch vụ và ứng dụng công nghệ thông tin từ 4 đến 6 tháng.

5.  Những thành tích đạt được:

+ Được Thủ tướng chính Phủ tặng Bằng khen “Đã có nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm 2001 đến năm 2003”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

+ Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm học 2008-2009.

+ Trong các năm học, 100% giảng viên đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp khoa. Đặc biệt, trong 3 năm học từ năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018, khoa CNTT liên tục có giảng viên đạt giải nhất trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh.

6. Kế hoạch trọng tâm trong thời gian tới của Khoa trong thời kỳ 4.0:

Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình các chuyên ngành theo hướng giảm tải tối đa lý thuyết, tăng thời lượng thực hành thực tập. Tổ chức biên soạn nội dung chương trình giảng theo định hướng “tiếp cận theo kỹ năng”, xây dựng chương trình đào tạo cấu trúc theo các môđun năng lực nhằm hình thành các kỹ năng hành nghề cho người học. Đổi mới nội dung hoạt động của các phòng thực hành chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao kỹ năng thực hành cho HSSV.

Phân công các giảng viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành chuyên sâu giảng các môn chuyên môn có liên quan tới việc rèn luyện kỹ năng thực hành. Nói không với tình trạng dạy chay, dạy lý thuyết không gắn với thực tế.

Triển khai nghiên cứu ứng dụng các hệ thống phần mềm trong quản lý và đào tạo, đào tạo trực tuyến… đáp ứng yêu cầu đổi mới trong quản lý và giảng dạy.

Tiếp tục nghiên cứu các đề tài về viết giáo trình nội bộ, bài giảng chuẩn; nâng cấp, cập nhật các giáo trình, bài giảng đã có nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.