27/11/2022

Lưu học sinh Lào tại trường Cao đẳng Thái Nguyên tích cực học tập chào mừng 47 năm Quốc khánh Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (2/12/1975 – 2/12/2022)

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Thái Nguyên luôn xác định đào tạo lưu học sinh, sinh viên Lào là nhiệm vụ chính trị quốc tế cao cả, quan trọng của tỉnh Thái Nguyên trong hợp tác giáo dục với các tỉnh của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Công tác đào tạo đảm bảo trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp và ý thức tổ chức kỷ luật. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho lưu học sinh, sinh viên trong học tập và sinh hoạt từ đó giúp các em yên tâm học tập. Nhiều thế hệ sinh viên Lào tốt nghiệp trở về quê hương phục vụ đất nước.

            Năm học 2022 – 2023, nhà trường đã tiếp nhận 80 học sinh Lào đến học tập tại trường. Hiện nay, các em lưu học sinh Lào đang trong quá trình học tiếng Việt trước khi vào học chuyên ngành. Mặc dù, còn nhiều bỡ ngỡ, song Nhà trường đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh, sinh viên Lào trong sinh hoạt và học tập, bố trí học tập chuyên ngành theo nguyện vọng đăng ký, bố trí sinh hoạt tại khu ký túc xá riêng biệt, tổ chức bếp ăn tập thể, động viên khen thưởng kịp thời.

Tinh thần học tập hăng say của lưu sinh viên Lào tại trường Cao đẳng Thái Nguyên

            Tiếng Việt vốn rất khó học, nên với du học sinh Lào, học tiếng Việt càng khó gấp bội. Vì thế, hơn 80 du học sinh Lào ở Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã phải nỗ lực rất nhiều để không những nghe, nói được tiếng Việt mà còn phải hiểu được tiếng Việt. Dù mới nhập học từ những ngày đầu tháng 11, gặp rất nhiều khó khăn nhưng các em lưu học sinh Lào vẫn luôn cố gắng thi đua học tập tốt để chào mừng 47 năm Quốc khánh Lào (2/12/1975 – 2/12/2022). Trải qua một tháng học tiếng Việt, các em đã làm quen được với tiếng Việt, hiểu được cách ghép vần, các quy tắc chính tả, đọc và viết tiếng Việt.

Những bài viết chính tả đầu tiên sau một tháng học tiếng Việt của các em lưu học sinh Lào

            Việc học tiếng Việt không đơn thuần là biết một ngôn ngữ mà ẩn chứa đằng sau đó là cả một nền văn hóa, vì mỗi con chữ đều mang hàm nghĩa sâu sắc. Dù gặp những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu nhưng các sinh viên của xứ sở hoa Chăm Pa vẫn kiên trì tập đọc, tập viết từng chữ, từng câu. Bởi các em hiểu rằng ngôn ngữ chính là “chìa khóa” mở ra một nền văn hóa mới, giúp các em hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam. Sau này, khi trở về nước, mỗi người sẽ là những nhịp cầu xây đắp tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc mãi bền vững.