17/12/2014

5 ứng dụng thay đổi cách nghĩ của bạn về những bức ảnh

Smartphone của bạn có một camera tuyệt vời, những ứng dụng sau sẽ làm cho các bức ảnh bạn chụp trở nên tuyệt hơn.

Khi nói về một bức ảnh đẹp, đôi mắt con người là cảm biến hình ảnh tốt nhất. Điều gì xảy ra với những hình ảnh sau đó phụ thuộc vào khả năng xử lý chiếc máy ảnh, có thể cho ra một tấm hình đẹp hoặc bình thường. Máy ảnh ngày nay đồng hành khắp mọi nơi ngay trên chiếc smartphone của bạn, có thể khiến album ảnh luôn tràn ngập những tấm ảnh mới. Đây là một trong những lý do khiến kỷ nguyên hình ảnh số đột phá. Các ứng dụng đã và đang được tung ra, giúp chúng ta trải nghiệm những hình ảnh đặc biệt mà trước đây rất khó để thực hiện, và mọi việc giờ đây trở nên dễ dàng hơn với các công cụ chỉnh sửa trong thời đại số.

Sau đây là 5 ứng dụng ảnh đang thay đổi cách suy nghĩ của bạn về những bức hình.

Social Sweepster: tìm kiếm hình ảnh
Nhà phát triển: Social Sweepster
Ứng dụng Web
Giá: 110.000 VNĐ - https://socialsweepster.com/

Chúng ta đang chụp ngày càng nhiều ảnh hơn bao giờ hết. Cả hàng tỷ bức hình đang được đăng tải, rất nhiều trong số đó chẳng được nhìn lại lấy một lần. Và có thể những bức ảnh đang online chứa đựng nội dung mà bạn không muốn cả thế giới nhìn thấy. Nhưng ai mà có thời gian lùng sục kho lưu trữ hình ảnh để tìm tấm hình thất lạc hay vài khoảnh khắc tồi tệ đã được công khai ở đâu đó? Chúng ta cần tập trung vào việc giới hạn quyền truy cập thay vì tạo thêm các hình ảnh.

Một dịch vụ theo sát ý tưởng này là Social Sweepster. Đây là một công cụ quét sự hiện diện của chính bạn trên các trang xã hội (hiện nay là Facebook và Twitter) và báo lại các hình ảnh nghi vấn mà có lẽ bạn sẽ không muốn nó xuất hiện công khai.

Nhà sáng lập Social Sweepter cho biết: “Khách hàng chính của chúng tôi là những người mới tốt nghiệp đại học và đang cần dọn dẹp hình ảnh của họ để sẵn sàng xin việc”. Nhà tuyển dụng thường xem các tài khoản Facebook và Instagram như một phần trong quá trình xét duyệt hồ sơ ứng viên. Một nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng, hoàn toàn có thể dự đoán được năng lực làm việc của một người dựa trên các tấm hình trong profile Facebook của người đó. Bức ảnh nực cười chụp bạn bị say xỉn trong bữa tiệc cuối năm ư? Có lẽ bây giờ nó không còn buồn cười như vậy nữa khi nhà tuyển dụng nhìn thấy.

Với nhiều công cụ hình ảnh next-gen thông minh, Social Sweepster không chỉ tự mình nhìn vào hình ảnh để thu thập thông tin. Để bổ sung vào khả năng quét của máy tính, phần mềm này còn dùng các thuật toán nhận diện văn bản để lọc ra các từ khóa liên quan đến hình ảnh. Nó có thể kiểm tra bối cảnh của tấm hình, bởi vì các siêu dữ liệu có thể tìm ra nơi tấm ảnh được chụp.

Công cụ này thực sự cố gắng để khắc phục một trong những vấn đề khó nhất về “thị giác” của máy tính đang tồn tại, là nhận diện các hình ảnh trong bối cảnh lộn xộn. Việc nhận diện một lon bia trong một bức ảnh nhỏ, độ phân giải thấp, và ánh sáng yếu thực sự là một thử thách. Để có thể làm được điều đó và làm một cách chính xác là công việc vô cùng khó khăn.

TouchRetouch: chỉnh sửa hình ảnh
Nhà phát triển: ADVA Soft
Kho ứng dụng: Google Play, App Store
Giá: 21.000 VNĐ

AP đã cắt đứt mối cộng tác với một nhiếp ảnh gia tự do vì đã vi phạm chuẩn mực đạo đức khi chỉnh sửa quá tay một bức ảnh chụp được trong cuộc chiến ở Syria vào năm 2013. Nhưng trong đời sống bình thường thì việc xử lý hậu kì một bức ảnh sẽ làm nó trở nên đẹp hơn.

Xóa chi tiết trong tấm hình bằng TouchRetouch
 

Việc xóa một vị khách không mời lạ hoắc trong tấm ảnh đáng yêu của gia đình bạn, hay bỏ một khách sạn xấu xí từ tấm hình phong cảnh tuyệt đẹp… đòi hỏi các ứng dụng ảnh phải có khả năng chỉnh sửa những bức ảnh có sẵn. Không giống các phương thức xóa đi những mảnh vụn trong ảnh, TouchRetouch thay mặt bạn để làm việc này một cách khéo léo mà không yêu cầu bạn phải tự tay làm thủ công cho tốn thời gian. Chỉ cần chọn một thành phần trong bức ảnh mà bạn muốn xóa đi, và để cho phần mềm xử lý những phần còn lại. Khi một thành phần nào đó được chọn, ứng dụng này cần phân tích những gì sẽ dùng để đắp vô khoảng trống nhất định, và bắt đầu đắp nó bằng cách dùng các yếu tố trung tính từ các phần khác của bức ảnh.

Kết quả cuối cùng khá ấn tượng, và nhà phát triển đã tăng hiệu suất với khả năng xử lý mới trên các thiết bị thông minh, có thể thay thế công việc của trình đồ họa chuyên nghiệp.

Ở phiên bản mới, ứng dụng đã được nâng cấp chức năng xử lý của smartphone, bổ sung các công nghệ mới hay các thuật toán cao cấp khác khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn với người dùng.

Vhoto: lựa chọn hình ảnh
Nhà phát triển: Vhoto, Inc.
Kho ứng dụng: App Store
Giá: miễn phí

Một số lượng lớn hình ảnh chúng ta thu thập được ngày nay mở ra những triển vọng cho các nhiếp ảnh gia – đó là ý tưởng đằng sau Vhoto. Người phát triển ứng dụng này cho biết: “Chúng tôi nói rất nhiều lần về sự phổ biến của máy ảnh trong nhóm. Việc mọi người mang theo các thiết bị tích hợp camera có ý nghĩa như thế nào? Và chuyện gì xảy ra khi những chiếc camera này luôn được bật lên? Bạn phải tự hỏi rằng bạn sẽ làm gì với lượng lớn thông tin đáng ngạc nhiên này”.

Vhoto dùng công nghệ thị giác của máy tính để quét các hình ảnh nhằm tìm kiếm và xuất ra những khoảnh khắc tuyệt nhất. Nếu bạn muốn ghi lại một khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống, tại sao không để chiếc camera của bạn làm điều đó và rồi để cho công nghệ chọn lọc những hình ảnh đẹp nhất. Câu thần chú của ứng dụng này là người sử dụng nên nghĩ về chụp ảnh như việc bắt cá bằng lưới chứ không phải với cái cần câu.

Những thước đo cho tiêu chí chọn lựa Vhoto sử dụng khá là rõ ràng và dễ hiểu: độ sắc nét, độ trong, màu sắc, và sự hiện diện hay không có khuôn mặt cười. Nhưng ứng dụng còn quan tâm đến những yếu tố trừu tượng hơn như tính khác thường, hoàn cảnh, và kết cấu. Thay vì người chụp hình phải luôn tỉnh táo nhận thức được những yếu tố này, ứng dụng nghiên cứu hành vi của từng người dùng trong quá khứ nên có thể dự đoán tốt hơn những yếu tố hình ảnh mà bạn có xu hướng thích thú hơn. Bất cứ bức ảnh nào bạn dùng để chia sẻ, lưu lại hay xử lý sẽ được phân tích để các hình ảnh tương tự trong tương lai có thể được nâng tầm với ứng dụng này.
 

Color Thief: thay đổi màu sắc
Nhà phát triển: Yellow Cedar Software
Kho ứng dụng: App Store
Giá: miễn phí

Sự nổi lên của Instagram đã khiến cho các bộ lọc càng ngày càng phổ biến, nhưng một vài công cụ có khả năng xử lý hậu kỳ tốt hơn. ColorThief là một ứng dụng chỉnh màu điển hình có khả năng tuyệt vời nên nó cần hiện diện trong mọi thiết bị của nhiếp ảnh gia smartphone tiềm năng.

Kẻ trộm màu sắc - Colour Thief
 

Color Thief lấy màu từ một trong số các tấm ảnh của bạn và chuyển chúng cho các tấm hình khác. Công cụ này làm mờ đi ranh giới giữa chức năng chỉnh sửa và phương thức tô màu cho bức ảnh.

Ứng dụng này tính toán số lần màu sắc được sử dụng trong các tấm hình. Sau đó chuyển các màu được dùng thường xuyên nhất từ ảnh gốc thành các màu được dùng nhiều nhất trong ảnh chỉnh sửa, và làm tương tự đối với những màu được dùng ít nhất. Thách thức chính là nhóm các màu lại với nhau. Một bức ảnh có thể có cả trăm gam màu huyền ảo mà một người bình thường khó có thể xác định, nhưng máy tính nhìn thấy những màu sắc đó hoàn toàn khác nhau. Thuật toán màu sắc (mathemagic) được ứng dụng tại đây sẽ đảm bảo sự chuyển đổi khiến hình ảnh trở nên mượt và rõ ràng từng đường nét.

Color Thief được xem là công cụ xử lý hậu kì hơn là một ứng dụng máy ảnh, nhưng chất lượng hình ảnh vẫn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ camera trên smartphone. Color Thief làm việc tốt nhất trên các bức ảnh cận cảnh sắc nét. Người dùng có thể chụp những bức ảnh ngày càng đẹp hơn với camera tích hợp, thì sẽ càng thú vị hơn khi họ biến tấu lại những bức ảnh đó nhờ công cụ chỉnh sửa màu sắc này.

AutoStitch: xử lý ảnh panorama
Nhà phát triển: Cloudburst Research Inc
Kho ứng dụng: App Store, Google Play
Giá: 40.000 VNĐ

AutoStitch bắt đầu là một dự án nghiên cứu thị giác máy tính tại Đại học British Columbia, và giờ nó là một ứng dụng ảnh toàn cảnh bỏ xa các đối thủ của mình. Ứng dụng này có hai lợi thế lớn so với các công cụ tương tự, khi chức năng chụp ảnh toàn cảnh (panorama) tích hợp sẵn ngày càng nhiều trên smartphone.

Tùy chỉnh hình ảnh để panorama trở nên dễ dàng hơn
 

Đây là một công cụ đa năng không đòi hỏi phải chụp một shot hình lướt nhanh duy nhất. Khi nhiều hình ảnh chồng lên nhau bằng cách nào đó, người chụp được tự do thử nghiệm với mấy bức hình theo bất kì thứ tự sắp xếp nào, bao gồm chiều ngang, chiều dọc hay hỗn hợp cả hai. Nó còn có thể ghép các hình ảnh với nhau từ các ứng dụng camera khác nhau, cũng như các hình ảnh lấy từ các thiết bị khác.

Chất lượng của hình ảnh cuối cùng hầu hết vượt trội hơn so với các ứng dụng panorama khác. Dữ liệu đầu vào là những hình ảnh có độ phân giải cao, cho phép mỗi tấm hình được điều chỉnh riêng lẻ. Các vùng bị chồng lên nhau của các bức hình chuẩn này được trộn lẫn tự động vào phần chuyển tiếp không rõ ràng giữa các bức hình. Kết quả cuối cùng là một tác phẩm toàn cảnh chuyên nghiệp rất ấn tượng.

Các ứng dụng hình ảnh hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến sẵn có và kết hợp với sức mạnh xử lý đã nâng tầm cho camera của smartphone, vượt qua máy ảnh truyền thống trên nhiều phương diện.

Như công nghệ tương tác ảnh ảo giúp phân tích hình ảnh trong thời gian thực, hoặc công nghệ xử lý ánh sáng giúp tái lấy nét là một vài ví dụ.
Vậy hãy đi và ghi lại tất cả những hình ảnh bạn thích. Chỉ cần để những bức ảnh đó ở nơi kết nối được với các thuật toán thì chúng ta có thể thay đổi và làm mới chúng thêm một lần nữa.