13/05/2016

Các cách học Tiếng Anh hiệu quả

Mặc dù việc học Tiếng Anh và vai trò của nó ngày càng được khẳng định nhưng cho đến nay số lượng người Việt trẻ tự tin nói chuyện với người nước ngoài một cách lưu loát không nhiều. Để các bạn trẻ có thể giao tiếp tự tin với người nước ngoài, ngoài việc nắm vững bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết chúng ta cần có hệ thống từ vựng phong phú. Tuy nhiên việc học từ vựng là một công việc khó khăn và nan giải. Rất nhiều sinh viên than phiền rằng họ không biết cách và chưa có phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ cho các bạn sinh viên khi học từ vựng.

1. Đọc, đọc và đọc

    Chúng ta học từ vựng phần lớn thông qua đọc các văn bản. Bạn càng đọc nhiều thì vốn từ vựng của bạn càng phong phú. Trong khi đọc, hãy chú ý nhiều hơn tới những từ mà bạn không biết. Trước tiên, cố gắng dựa vào văn bản để đoán nghĩa, sau đó thì mới tra từ điển. Đọc và nghe những tài liệu phức tạp là một cách giúp bạn biết thêm được nhiều từ mới.

2. Luyện tập thật nhiều và thường xuyên

    Học một từ sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu như bạn nhanh chóng quên nó đi. Nghiên cứu cho thấy ra rằng chúng ta thường phải mất 10 đến 20 lần đọc đi đọc lại thì mới có thể nhớ được một từ. Sẽ tốt hơn nếu bạn viết từ đó ra, có thể viết vào một tờ mục lục để có thể xem lại dễ dàng

3. Hãy cố gắng tìm mối liên hệ từ

    Việc học từ mới rất hiệu quả nếu bạn học theo WORD FORM ( cấu tạo từ) hoặc WORD FAMILY( từ cùng gốc). Có nghĩa là khi học từ mới bạn nên học cùng các dạng của từ đó như danh từ, động từ, tính từ, trang từ..vv Bạn cũng nên liên hệ với các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ đó.

4. Học từ vựng theo chủ đề

    Bạn cũng có thể phân loại từ vựng theo chủ đề và học, ví dụ chủ đề về trái cây, hoa, khách sạn, du lịch……và cố gắng vận dụng các từ đã học vào việc đặt câu cụ thể.

5. Chơi những trò chơi liên quan đến từ ngữ

    Chơi trò chơi đố chữ như Scrabble, Boggle và ô chữ (crossword puzzles). Những trò chơi như thế này và nhiều trò chơi khác đều có sẵn trong máy tính vì thế mà bạn có thể tự chơi chứ không cần phải có người chơi cùng.Bạn cũng hãy thử dùng Từ điển điện tử Franklin. Đây là từ điển cài nhiều trò chơi đố chữ.

6. Dùng từ điển để tìm nghĩa những từ mà bạn không biết

    Nếu bạn có sẵn chương trình tra từ trên máy tính thì hãy mở sẵn ra. Chúng ta có rất nhiều các dịch vụ hỗ trợ tra từ trên internet. Bạn nên tìm và sửa dụng chúng để tra những từ mà bạn không chắc chắn về nghĩa. Sử dụng từ điển đồng nghĩa khi bạn muốn tìm từ phù hợp nhất.

7. Thực hiện các bài kiểm tra từ vựng

    Chơi các trò chơi như đã đề cập ở phần 5 để kiểm tra kiến thức của bạn đồng thời cũng giúp bạn học thêm được nhiều từ mới. Ngoài ra bạn cũng có thể làm các bài kiểm tra trình độ từ vựng như SAT, GMAT, TOEIC, … Mỗi lần làm kiểm tra là một lần bạn biết được sự tiến bộ trong quá học tập của mình.

    Trên đây là một vài bí quyết nhỏ giúp các bạn học từ vựng tiếng  anh hiệu quả. Chúc các bạn học tốt. PRACTICE MAKES PERFECT !
                                                                                                                       Bùi Mai - GV tiếng Anh