17/04/2013

Cách chi tiêu khôn ngoan bằng thẻ tín dụng

Chúng ta biết rằng việc chi tiêu bằng tiền mặt ở Việt Nam là chủ yếu và phổ biến. Điều đó có thể đã ăn sâu vào lối nghĩ của mỗi con người. Nhưng theo tiến trình phát triển của xã hội, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi cách suy nghĩ cổ điển đó bằng cách tiêu dùng thông minh với thẻ tín dụng. Vậy mọi người đã hiểu tường tận về những tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại chưa? Bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn quản lí tài chính cá nhân bằng công cụ này như một chuyên gia tài chính thực thụ.

Trước hết mọi người cần phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ATM. Thẻ ATM mà gần như ai cũng có và đang được sử dụng rất phổ biến là loại thẻ ghi nợ, tức là chúng ta phải nộp tiền của chính mình vào tài khoản để chi tiêu, điều này có thể hoàn toàn bình thường với những người có nguồn tài chính mạnh nhưng nó có thể trở nên rất khó khăn với những người mới bắt đầu tham gia vào thị trường lao động. Vậy lời khuyên đối với những đối tượng này là tại sao các bạn không sử dụng thẻ tín dụng? Thẻ tín dụng là loại thẻ mà ngân hàng cấp trước cho chủ tài khoản một hạn mức tiền nhất định tùy thuộc vào tình hình tài chính, uy tín cũng như là địa vị xã hội của mỗi người. Trong khuôn khổ trang nội san của trường, tôi xin đề cập cụ thể đến những đối tượng là giảng viên. 

Vậy dựa vào điều gì mà ngân hàng lại cấp trước tiền và nếu được cấp thì hạn mức thẻ tín dụng đối với những giảng viên là bao nhiêu? Chắc hẳn đó là câu hỏi đầu tiên mà bạn băn khoăn. Câu trả lời rất đơn giản, bạn đang là một viên chức và bạn khó có thể hình dung rằng ngân hàng đánh giá uy tín trả nợ của bạn còn cao hơn cả đối với những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đó rất thú vị đúng không? Tiếp theo, vậy ngân hàng sẽ cấp cho bạn hạn mức bao nhiêu? Việc tính toán này tương đối đơn giản. Những giảng viên trẻ đã trở thành viên chức và thời gian công tác từ 1 đến 3 năm thì được cấp trước 10 đến 15 triệu, những giảng viên có thời gian công tác trên 3 năm sẽ được cấp trước khoảng từ 20 đến 30 triệu. Mức này sẽ tăng lên đối với những nhà quản lý như trưởng, phó phòng, khoa và Ban Giám hiệu nhà trường. Một số người sẽ nghĩ rằng mức này quá thấp chẳng đáng bao nhiêu? Nhưng bạn có lẽ đã nhầm? Bạn hãy thử tưởng tượng xem trong ví của bạn lúc nào cũng có 10 triệu để sẵn sàng cho việc chi tiêu, thay vì cầm bằng tiền mặt thì nay bạn chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ. Một điều mà mọi người sẽ băn khoăn rằng khi tôi chi tiêu thì ngân hàng sẽ tính tiền lãi trên số tiền đó? Nhưng bạn có thể không cần phải lo đến vấn đề này nếu bạn biết cách chi tiêu. Ngân hàng sẽ không tính lãi trên khoản tiền bạn chi tiêu qua thẻ trong vòng từ 15 đến 45 ngày tùy thuộc vào ngày chốt giao dịch và ngày muộn nhất thanh toán với ngân hàng. Điều này được hiểu như thế nào? Tôi xin đưa ra một ví dụ sau đây để các bạn có thể hình dung dễ dàng hơn. Giả sử ngân hàng chốt giao dịch vào ngày 25, và ngày muộn nhất thanh toán là ngày mùng 10 tháng sau, nếu bạn chi tiêu vào ngày 24 cùng tháng tức là đến ngày 25 ngân hàng chốt rằng bạn đã thực hiện giao dịch và ngày thanh toán muộn nhất của bạn sẽ là ngày mồng mười của tháng sau, và bạn sẽ được hưởng 16 ngày không phãi trả lãi ngân hàng. Nhưng nếu khôn ngoan hơn, bạn chi tiêu vào ngày 26, như vậy đến ngày 25 tháng sau thì ngân hàng mới chốt giao dịch và đến ngày mùng 10 tháng sau nữa thì bạn mới phải thanh toán, như vậy bạn đã được hưởng 44 ngày không phải trả lãi. Nhưng điều đó chỉ là một phần tiện ích của thẻ tín dụng thôi. Điều quan trọng rằng bạn có thể chi tiêu, thỏa mãn những nhu cầu của bạn trước khi bạn dùng chính số tiền của mình để làm việc đó. Bạn hãy thử tưởng tượng xem bạn sẽ chọn cách chi tiêu nào trong hai cách sau đây: Bạn kiếm đủ tiền rồi sau đó bạn mới chi tiêu để thỏa mãn nhu cầu bản thân hay bạn sẽ thỏa mãn trước rồi kiếm tiền để chi trả khoản chi tiêu đó? Nếu câu trả lời này được hỏi một người phương Tây thì 100% câu trả lời bạn nhận được là cách chi tiêu thứ hai.

Ngoài ra, cũng có thể chỉ ra một số những tiện ích khác của thẻ tín dụng như đáp ứng nhu cầu chi tiêu ngay lập tức, nó như chiếc ví dự trữ thứ 2 của bạn.Và khi trường hợp xấu nhất xảy ra là bạn bị đánh mất ví thì không có gì phải lo lắng bởi vì việc cần làm chỉ là thông báo cho ngân hàng và làm lại một chiếc thẻ khác. Nhưng  ngược lại bạn chắc hẳn sẽ rất đau đầu nếu trong ví đó là tiền mặt.

Một điều cuối cùng mà có lẽ không nhắc đến nó thì quả là một thiếu sót. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, việc đi công tác nước ngoài hay những chuyến du lịch nước ngoài với những nhà quản lý đương nhiên sẽ tăng lên như một tất yếu. Khi đi nước ngoài, rõ ràng là chúng ta sẽ phải đăng kí vé máy bay, đăng kí phòng khách sạn, việc này sẽ được giải quyết nhanh chóng bằng cách thanh toán bằng thẻ tín dụng, ngược lại, sẽ mất rất nhiều thời gian nếu dùng tiền mặt. Ngoài ra, chắc chắn bạn cũng sẽ chuẩn bị cho mình một lượng tiền nhất định dành cho việc chi tiêu. Nhưng sẽ không phải là VND đâu nhé? Lúc này chúng ta mới tá hỏa đi đổi tiền Việt sang USD, và đổi lượng bao nhiêu thì hợp lý đây? Bạn sẽ không cần phải lo nếu trong tay bạn đang có một chiếc thẻ tín dụng quốc tế. Chiếc thẻ này sẽ tự động đổi sang USD để bạn chi tiêu. Thật đơn giản phải không?

Qua bài viết, bạn có thể thấy được những tiện ích thiết thực của thẻ tín dụng đối với mỗi người nói chung và mỗi giảng viên nói riêng trong thế giới hiện đại. Vậy tại sao bạn không trang bị cho mình một chiếc thẻ tín dụng ngay hôm nay?
Trần Văn Hoàng - Khoa Tài chính