14/10/2014

Cách tận dụng phần cứng máy tính chạy Windows XP

Rất nhiều người đã chuyển qua sử dụng Windows 7 hoặc 8, và thừa ra chiếc máy tính cũ chạy Windows XP với những linh kiện đã quá yếu hoặc không tương thích với các ứng dụng mới.

Không đến mức phải bỏ nguyên bộ máy tính đời cũ ,bạn vẫn có thể tận dụng một số phần cứng trong máy tính đó vào những công việc khác, hoặc thậm chí tiếp tục sử dụng bộ máy tính đó với một giải pháp khác. 

Lắp vào máy tính đời mới

Bạn có thể tận dụng các linh kiện phần cứng trong máy tính chạy Windows XP để lắp vào máy tính chạy hệ điều hành hiện đại hơn.

Đầu tiên, đó là đĩa cứng. Bạn có thể tháo đĩa cứng trong máy tính cũ để lắp vào máy tính mới để tăng thêm không gian lưu trữ. Tương tự, bạn làm việc này với các thanh RAM, tuy nhiên bạn cần phải kiểm tra tính tương thích của nó, có phải cùng loại DDR1, DDR2, DDR3, hoặc phải cùng tốc độ bus; ổ đĩa quang (CD, DVD), card đồ họa rời (nếu có).

Tuy nhiên, không phải tất cả thành phần đều có thể được tái sử dụng bởi vì chúng cần phải tương thích với máy tính mới. Chẳng hạn như card đồ họa và bộ nhớ RAM, chúng phải tương thích với mainboard thì mới dùng được.

Để kiểm tra khả năng tương thích, bạn có thể tìm hiểu model của mainboard của máy tính mới, rồi tham khảo trang web của nhà sản xuất để xem những thành phần nó hỗ trợ, cũng như số lượng khe cắm RAM, khe cắm PCI-Express, cổng SATA.

Dùng như một thiết bị gắn ngoài

Bạn có thể thử sử dụng lại bộ phận phần cứng cũ cho những hoạt động hữu ích khác, như dùng ổ đĩa cũ hoặc ổ đĩa quang cho laptop. Tất nhiên là bạn phải tìm và mua thêm các phụ kiện tương ứng để kết nối chúng với laptop qua cổng USB, hay eSATA.

Nhìn chung, có rất nhiều cách khai thác thành phần cũ cho các công việc hữu ích, trong đó ổ cứng và ổ đĩa quang được xem là các thành phần có thể tận dụng lại tốt nhất.

Máy chủ đa phương tiện và lưu trữ dữ liệu

Bạn cũng có thể chuyển đổi máy tính cũ thành một thiết bị truyền thông đa phương tiện và máy chủ lưu trữ dữ liệu để lưu giữ các file không quan trọng.

Bằng cách này, bạn vẫn có thể sử dụng máy tính mà không cần nâng cấp hệ điều hành, và bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích mà không tốn nhiều tiền. Sau đó, bạn hạn chế quyền truy cập Internet, thì các nguy cơ lỗ hổng bảo mật chưa được vá sẽ không còn là điều lo lắng với bạn nữa.

Để làm được điều này, bạn có thể tải FreeNAS và cài đặt trên máy tính cũ của mình, đây là một hệ điều hành cho mục đích lưu trữ mạng.

Giải trí đa phương tiện và game

Nếu không có nhu cầu tạo ra một máy chủ, bạn có thể sử dụng máy tính như là một công cụ truyền thông đa phương tiện hoặc game console.

XBMC là một ứng dụng trung tâm truyền thông đa phương tiện có khả năng làm nhiều hơn điều mà bạn có thể tưởng tượng, đặc biệt là chế độ Big Picture có thể cung cấp cho hệ thống một giao diện tương tự với một máy chơi game thực sự.

Nếu muốn sử dụng máy tính của bạn cho một trong những mục đích khác (đặc biệt là với máy chơi game), bạn cần phải quan tâm đến các chi tiết kỹ thuật, và có thể phải chi thêm tiền vào việc nâng cấp phần cứng mạnh hơn cho máy tính.

Cài đặt Linux

Nếu vẫn muốn sử dụng máy tính cũ của mình, bạn có thể cài đặt Linux như là một sự thay thế cho Windows XP. Linux là một hệ điều hành miễn phí và vẫn đang được hỗ trợ. Đặc biệt, với những ứng dụng cho công việc riêng, bạn có thể thực hiện trên máy tính chạy Linux mà không lo ngại về các yếu tố bảo mật.

Đảm bảo an toàn cho Windows XP

Người sử dụng vẫn có thể tự bảo vệ mình tránh khỏi nguy cơ tiềm tàng khi WindowsXP bị ngừng hỗ trợ, nhằm tiết kiệm chi phí nâng cấp máy tính. Trong trường hợp này, người dùng phải thiết lập và cài đặt càng nhiều tính năng bảo mật, cũng như khả năng chống lại những hành động trong tương lai của hacker.

Tái chế và làm nghệ thuật

Cuối cùng, nếu không có những ý tưởng tốt cho chiếc máy tính cũ của mình, bạn có thể “sáng tạo” chiếc PC cũ của mình theo từng cách riêng, và mọi thứ sẽ phụ thuộc vào nguồn cảm hứng của từng người. 

Theo KHPT