15/12/2023

Cảm xúc về những kỷ niệm mái trường xưa

Bài viết chia sẻ cảm xúc về mái trường Cao đẳng Thái Nguyên của thầy Phan Minh Quảng - Cựu lãnh đạo Nhà trường

(Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên nay là Trường Cao đẳng Thái Nguyên 20/12/1978 - 20/12/2023)

Tác giả: Phan Minh Quảng

* Kỷ niệm về những ngày đầu trường mới thành lập

Gần một phần hai thế kỷ đã trôi qua, Trường Cao đẳng Thái Nguyên 45 năm qua các thời kỳ xây dựng và phát triển là cả một chặng đường có đầy khó khăn, thử thách. Trong chặng đường đó, thật may mắn đối với tôi đã gần 30 năm công tác tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên (1980 - 2007), cùng với tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên khắc phục khó khăn từng bước xây dựng trường phát triển như ngày nay.

Kỷ niệm về mái trường thân yêu này thì nhiều, bởi ở đây tôi đã cống hiến gần trọn cuộc đời công tác cùng tập thể sư phạm Nhà trường. Nhân dịp 45 năm Ngày truyền thống Nhà trường (1978 - 2023), tôi xin kể lại một vài kỷ niệm không thể nào quên của những năm đầu Trường mới thành lập.

Sau năm 1975 đất nước thống nhất, để đáp ứng yêu cầu cấp bách đào tạo cán bộ quản lý kinh tế - tài chính phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Trường Trung học Kinh tế Bắc Thái được thành lập theo Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 20/12/1978 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Thái. Thời điểm mới thành lập, Nhà trường chỉ có trên dưới 10 cán bộ, giáo viên. Từ năm 1978 - 1985, Trường trải qua 03 lần di chuyển địa điểm, các nơi chuyển đến đều là cơ sở vật chất đã cũ, nát. Thời kỳ đầu, Nhà trường đào tạo các ngành: kế toán, thống kê, kế hoạch hệ trung cấp. Các khóa đầu có từ 100 - 200 học sinh.

Một trong những kỉ niệm không thể nào quên đó là công tác tuyển sinh. Với số lượng cán bộ giảng viên ít, nhà trường phải huy động tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường đi làm công tác tuyển sinh cho năm học đầu 1978 - 1979, 1980 - 1981. Tôi cùng một số cán bộ được phân công đi tuyển sinh tại huyện Đại Từ, Bạch Thông, thị xã Bắc Kạn, huyện Ngân Sơn; vượt qua mưa lụt, trèo đèo, lội suối về xã, thôn để tuyển sinh. Khó khăn, vất vả song chúng tôi cũng đã hoàn thành nhiệm vụ Nhà trường giao cho.

Một kỉ niệm sâu sắc nữa trong những năm đầu trường mới thành lập, đây là thời kỳ bao cấp, cán bộ, giảng viên, nhân viên đã cùng Nhà trường phải giải quyết khó khăn về lương thực: đi mua gạo, sắn, ngô tận các vùng núi xa xôi ở Chợ Đồn, Bắc Kạn. Để tăng nguồn lương thực, thầy, trò Nhà trường phải lên xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ để trồng sắn. Nếu không có những biện pháp quyết liệt, tháo gỡ thì chắc chắn học sinh phải nghỉ học, trường phải dừng đào tạo.

* Vượt qua khó khăn Nhà trường từng bước xây dựng và phát triển như ngày nay

Ngày 01/10/2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 5302/QĐ-BGDDT thành lập Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, lịch sử Nhà trường đã sang trang mới. Với quyết tâm xây dựng Trường trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh Thái Nguyên và khu vực, tập thể sư phạm Nhà trường đã giữ vững quy mô đào tạo, đặc biệt là thời kỳ xây dựng và phát triển nhanh của Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Quy mô đào tạo sinh viên, học sinh tăng gấp nhiều lần so với trước, có thời điểm số lượng học sinh sinh viên đến gần 10.000 người. Nhà trường tập trung xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến với các ngành nghề mới. Theo đề án xây dựng phát triển trường Cao đẳng, cơ sở vất chất của Nhà trường đã lần lượt được đầu tư khang trang hiện đại. Hợp tác và liên kết quốc tế về đào tạo với quy mô lớn nhất trong các trường cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đã khẳng định uy tín và thương hiệu ngày càng cao của nhà trường.

Năm 2015, Trường Trung cấp Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin miền núi sáp nhập vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Tiếp đó năm 2021, sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên vào Nhà trường và đổi tên thành Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Với sức mạnh và nguồn lực của cả ba Nhà trường đã góp phần làm cho Trường Cao đẳng Thái Nguyên trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.

* Truyền thống tốt đẹp và bài học kinh nghiệm

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Thái Nguyên có được thành quả như ngày nay là nhờ các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên Nhà trường luôn phát huy những truyền thống tốt đẹp như: Truyền thống đoàn kết, đồng thuận, cùng nhau xây dựng trường; tự lực, tự cường vượt qua khó khăn đồng thời tập thể sư phạm nhà trường luôn đi đầu đổi mới và sáng tạo trong sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp; khơi dậy và động viên cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên luôn thi đua dạy tốt, học tốt; truyền thống uống nước nhớ nguồn của tập thể các cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên.

Bài học kinh nghiệm: Nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, đồng thuận; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng trong nhà trường; chấp hành và thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ngành, các địa phương đối với Trường; chăm lo cải thiện đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên của trường.

Kết thúc những dòng cảm xúc về những kỷ niệm của một thời để nhớ, tôi xin phép được trích dẫn phần lời bài hát truyền thống trường Kinh tế do cựu học sinh Nông Văn An, học sinh khóa 7 của trường sáng tác, cùng với những vần thơ đầy xúc động của tôi.

“... Mời bạn về thăm trường của chúng tôi

Mái trường thân yêu lớp lớp bao con người

Đã đi qua bao tháng năm gian khổ

Để hôm nay rạng rỡ sáng ngời...”

Và nối tiếp bài hát, tôi đã viết:

Thấm thoát 45 năm một chặng đường

Mười mấy năm nay trở lại thăm trường

Cảm xúc dâng trào ùa vào nỗi nhớ

Lớp học ngày xưa mái ngói rêu phong

Đến hôm nay là những công trình

Giảng đường cao tầng, sân trường ngang dọc

Các em sinh viên buổi trưa tan học

Như những đàn chim tỏa khắp muôn phương

Cảm ơn các thế hệ thầy cô đã yêu thương

Đã dày công vun đắp nên truyền thống

Cao đẳng Thái Nguyên niềm tin và hy vọng

Vào tương lai một trường Đại học đa ngành

Hiên ngang tọa lạc giữa ngàn xanh

Chúng ta lại cùng nhau cất cao tiếng hát

“... Mời bạn về thăm trường của chúng tôi...”

Dưới đây là một số hình ảnh tư liệu về Nhà trường:

Trung tâm Thông tin - Thư viện