17/06/2021

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Việt cho du học sinh Lào - Campuchia

Chia sẻ kinh nghiệm học tập tiếng việt

           

                                 CHIA SẺ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC HỌC TIẾNG VIỆT 

                                              CHO DU HỌC SINH LÀO - CAMPUCHIA

                                                                                     Nguyễn Thị Phương Thảo

                                                                                   Giảng viên Khoa Cơ bản Cơ sở

Khi học ngoại ngữ thì đối với bất cứ ngôn ngữ nào cũng đều có cái khó riêng. Với tiếng Việt cũng vậy, chính người Việt khi học ngôn ngữ của mình cũng thường nói rằng: "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Còn với các du học sinh, học tiếng Việt là một thử thách vô cùng khó khăn. Nhưng không phải vì thế mà các em dễ dàng từ bỏ. Trong bài viết này, tác giả đưa ra cho các em du học sinh Lào và Campuchia hiện đang học tập tại trường Cao đẳng Thái Nguyên một số chia sẻ, giúp các em yêu thích và hào hứng hơn với bộ môn tiếng Việt.

1. Đặt vấn đề

Có thể các em học tiếng Việt với những mục đích khác nhau nhưng khi đã học bất kì một ngoại ngữ nào thì các em cũng cần phải yêu nó, luôn nghĩ về nó và thực hành nó mọi lúc, mọi nơi. Tiếng Việt rất dễ nhưng cũng rất khó bởi vì nó đòi hỏi người học phải nhiệt tình và kiên nhẫn.

2. Nội dung

2. 1. Học tiếng Việt đừng sợ vì tiếng Việt có nhiều dấu

Có thể nói, tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ có nhiều dấu nhất trên thế giới, chính vì điều này làm nhiều em băn khoăn và không tự tin để có thể phân biệt chúng. Nhưng các em đừng lo lắng bởi các em học dấu để biết được sự lên, xuống, cao, thấp của các từ, phát âm đúng các từ đó để người nghe có thể hiểu được, đó mới là điều quan trọng. Đặc biệt, trong sáu dấu của tiếng Việt, không phải từ nào cũng có nghĩa. Ví dụ như các từ: sau/sàu/sáu/sảu/sãu/sạu thì trong các từ đó chỉ có hai từ sausáu là có nghĩa. Vì vậy các em cũng không cần phải nhớ 4 từ còn lại làm gì. 

2.2. Học từ trải nghiệm thực tế

Nếu các em muốn học tiếng Việt nhanh nhất thì hãy giao tiếp với cộng đồng người Việt Nam trong khu vực mà các em đang sinh sống. Gặp gỡ và nói chuyện với nhiều người Việt Nam như thầy cô, bạn bè, người dân... Điều này sẽ rất hữu ích trong việc luyện các kỹ năng giao tiếp tiếng Việt và hiểu thêm về văn hóa của Việt Nam. 

Hơn nữa, nếu có điều kiện đi nhiều nơi để tìm hiểu về văn hoá Việt Nam trong những làng văn hoá, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, đền, chùa, chợ… thì việc học tiếng Việt của các em sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

2.3. Nghe nhạc, xem phim và các chương trình truyền hình Việt Nam

Đây cũng là một cách giúp các em học tiếng Việt nhanh nhất. Tiếng Việt là một ngôn ngữ mà sử dụng một loạt các tông giọng để diễn tả ý nghĩa. Để làm quen với ngữ điệu và cách phát âm của người Việt, thì nghe nhạc, xem phim cũng như xem các chương trình truyền hình Việt Nam là một cách rất hiệu quả. Thông qua việc nghe nhạc, xem phim và các chương trình truyền hình Viêt Nam hàng ngày các em sẽ tạo được một thói quen về phát âm và nhịp điệu của lời nói. Từ đó, thuận lợi cho việc rèn luyện kĩ năng nghe của mình.

2.4. Học đều, học chăm chỉ

Để học tiếng Việt hiệu quả, tôi không khuyến khích các em ngày nào cũng ngồi trên bàn để luyện các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Theo kinh nghiệm của tôi, các em chỉ cần dành thời gian 1 đến 2 tiếng một ngày để học lí thuyết và đọc tài liệu là đủ. Phần lớn thời gian các em nên đi ra ngoài nói chuyện với người Việt, giao lưu với nhiều người Việt để được cọ sát thực tế.

Hiện nay, nhiều em không thể tập trung được mấy tiếng để học tiếng Việt trong một buổi, không sao, các em có thể học nhiều thời gian khác nhau, miễn là các em cảm thấy khi nào có hứng thú học thì khi đó khả năng tập trung và hiểu của các em sẽ tăng gấp 10 lần so với việc ngồi lì trên bàn mà học không vào. Các em chỉ cần học đều, mỗi ngày một chút nhưng có hiệu quả là thành công rồi.

2.5. Không ngại, không lo lắng khi trình độ của mình còn kém

Học tiếng Việt ban đầu ai cũng sợ nói, vì nghĩ là mình phát âm không chuẩn, nói buồn cười… Tất cả điều đó các em hãy quên đi vì học tiếng nào cũng vậy, mình không thể giỏi ngay từ đầu được nếu không có quá trình rèn luyện. Không ngại, không sợ nói là cách giúp các em học tiếng Việt hiệu quả hơn rất nhiều. Người Việt rất thân thiện, cởi mở và tất cả họ đều rất sẵn sàng giúp đỡ khi các em nói chưa đúng.

3. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ thực tế của tôi sau 6 năm giảng dạy tiếng Việt cho các em du học sinh Lào và Campuchia. Tôi mong muốn với sự chia sẻ này sẽ giúp các em có thêm động lực, niềm đam mê để học tiếng Việt hiệu quả hơn và ngày càng yêu thích bộ môn tiếng Việt trong chương trình đào tạo của Nhà trường./.

                        SHARING EXPERIENCES IN LEARNING VIETNAMESE 

                                FOR LAO AND CAMBODIAN STUDENTS

                                                                                     Nguyen Thi Phuong Thao

                                                                                    Faculty of Basic Basics

Summary

Learning any foreign languages is always a difficult and challenging task for many people and learning Vietnamese likewise. There is a saying of Vietnamese people that: "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" which means "The hardships of struggling with a violent storm can’t be compared with the hardships of mastering Vietnamese grammar”. As for oversea students, learning Vietnamese is an extremely difficult challenge but it doesn’t mean that it is impossible to master this language. In this article, the author would like to share some experiences with Lao and Cambodian students who are studying at Thai Nguyen College in order to help them love and be more excited about Vietnamese language.