30/05/2012

Chuẩn đầu ra ngành kế toán hệ cao đẳng chính quy

Chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán nhà nước, kế toán tổng hợp
Chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán nhà nước, kế toán tổng hợp

I. KIẾN THỨC

1. Kiến thức chung

1.1 Lý luận

Hiểu và vận dụng được:

- Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin và thực tiễn công tác.

- Những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng Việt Nam

1.2 Pháp luật

- Khái lược được kiến thức cơ bản về pháp luật, pháp luật kinh tế.

- Hiểu và vận dụng được những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật liên quan đến chuyên môn được tào tạo (Luật kế toán, Luật chuẩn mực kế toán, Luật thuế, Luật các tổ chức tín dụng, Luật đầu tư, Luật thị trường chứng khoán...).

1.3 Kiến thức kinh tế

Hiểu và biết giải quyết các vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp (sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai…); kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế, thanh toán quốc tế…

1.4 Kiến thức toán học và khoa học xã hội

- Kiến thức toán học: Có kiến thức cơ bản về toán học để ứng dụng, giải quyết các bài toán trong lĩnh vực quản lý kinh tế tài chính (thẩm định và lựa chọn dự án, định giá doanh nghiệp, xác định lãi suất kỳ vọng, dự báo rủi ro trong kinh doanh…).

- Kiến thức khoa học xã hội: Có kiến thức khoa học xã hội để vận dụng phục vụ công tác chuyên môn và giao tiếp ứng xử trong xã hội (soạn thảo các văn bản quản lý hành chính, thương thảo các hợp đồng kinh tế…).

1.5 Kiến thức giao tiếp, ứng xử:

Có kiến thức giao tiếp ứng xử phù hợp với thuần phong mỹ tục của từng quốc gia, khu vực, địa phương,... thích ứng với tiến bộ xã hội.

2. Kiến thức chuyên môn

2.1 Hiểu và giải thích được những nguyên lý cơ bản về kế toán, tài chính, tiền tệ tín dụng, ngân hàng, và quản trị.

2.2 Nhận thức và tích lũy những kiến thức chuyên sâu về kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị:

- Khái quát hóa về quy luật vận động của các loại tài sản, nguồn vốn trong hoạt động của từng loại hình đơn vị ( SXKD, HCSN,…).

- Hiểu được nội dung cơ bản của các phương pháp kế toán sử dụng trong các đơn vị (chứng từ, tài khoản, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính).

- Biết lập và kiểm tra tính được tính hợp lệ, hợp pháp từng loại chứng từ kế toán.

- Lựa chọn được các sổ kế toán chi tiết, tổng hợp phù hợp với từng hình thức kế toán.

- Mở sổ, ghi chép số liệu từ các chứng từ kế toán vào sổ kế toán có liên quan (ghi đơn, ghi kép), khóa sổ, chữa sổ kế toán, sử dụng số liệu của các sổ kế toán để lập các báo cáo tài chính theo yêu cầu quản  lý của đơn vị, cấp trên, cấp có thẩm quyền…

+ Sử dụng được số liệu trong các sổ kế toán, báo cáo tài chính của đơn vị để tính toán, phân tích, đánh giá tình hình tài chính, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó để tìm nguyên nhân, giải pháp và dự báo được triển vọng trong tương lai của đơn vị (về sản xuất kinh doanh, thị trường, tình hình tài chính mức độ an toàn hoặc rủi ro trong kinh doanh…)

2.3 Có khả năng tổng hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho nhà quản lí trong xây dựng chiến lược hoạt động của đơn vị, lựa chọn được chiến lược kinh doanh hợp lí, tạo dựng uy tín với thị trường và đề xuất được các giải pháp nâng cao khả năng trong cạnh tranh.

3. Kiến thức ngoại ngữ và tin học:

- Về ngoại ngữ:

+ Đạt trình độ B về tiếng Anh cơ bản hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương.

+ Tích lũy được trên 350 từ về chuyên ngành tài chính kế toán ngân hàng.

+ Đọc hiểu được báo cáo tài chính viết bằng tiếng Anh.

- Về tin học:

+ Đạt trình độ B về tin học văn phòng.

+ Sử dụng thành thạo các phần mềm về kế toán tài chính.

II. VỀ KỸ NĂNG

1. Chuyên môn:

- Tự tổ chức và xây dựng được mô hình kế toán đối với từng phần hành kế toán tại đơn vị (lập chứng từ, luân chuyển chứng từ, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, lữu trữ tài liệu kế toán…)

- Tổ chức triển khai vận dụng và thực hiện chế độ chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản kế toán, hệ thống báo cáo tài chính phù hợp với quy định luật kế toán, chuẩn mực kế toán, các nguyên tắc kế toán theo chế độ kế toán hiện hành.

- Lựa chọn được phương pháp kế toán và hình thức kế toán áp dụng tại đơn vị cho phù hợp với quy mô, đặc điểm hoạt động và năng lực, trình độ của cán bộ kế toán trong đơn vị

- Thực hành thành thạo việc thu thập, xử lý, kiểm tra, lập chứng từ, ghi chép vào hệ thống sổ kế toán, lập được báo cáo thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế cuối năm, sử dụng được từ 2 đến 3 phần mềm kế toán....

2. Kỹ năng khác

- Có kỹ năng làm việc độc lập, sáng tạo, chủ động giải quyết được những vấn đề cơ bản về kế toán, kiểm toán....

- Có kỹ năng làm việc theo nhóm, hợp tác thành thạo với các thành viên trong nhóm đạt hiệu quả.

- Có kỹ năng giao tiếp: Có lòng yêu nghề và thái độ khi giao tiếp; tạo được phong cách trong giao tiếp ứng xử; vận dụng được kỹ năng giao tiếp vào việc giải quyết các công việc thực tiễn.

- Có kỹ năng thuyết trình: Thể hiện ở khả năng truyền đạt thông tin (sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ, hình ảnh, công cụ hỗ trợ...) để đạt hiệu quả cao trong công việc.

- Có kỹ năng quản trị trong chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.

- Có kỹ năng tìm kiếm và khai thác thông tin hữu ích trên internet

III. THÁI ĐỘ, HÀNH VI.

1. Thái độ làm việc nghiêm túc Phong cách làm việc khoa học, hiểu quả và luôn sáng tạo

2. Làm việc theo các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

IV. VỊ TRÍ VÀ KHẢ NĂNG LÀM VIỆC SAU KHI TỐT NGHIỆP.

Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại bộ phận kế toán, kiểm toán trong các tổ chức, đơn vị kinh tế, công ty tư vấn, công ty công cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán… ở các vị trí cụ thể như: Kế toán viên, kiểm toán viên, trưởng bộ phận kế toán, trợ lý kiểm toán, cán bộ tư vấn, cán bộ phân tích tài chính,cán bộ quản lý trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, thuế....

V. KHẢ NĂNG HỌC TẬP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU KHI TỐT NGHIỆP

Sinh viên tốt nghiệp có thể tiếp tục được học nâng cao ở các bậc đại học, trên đại học tại các trường đại học khối ngành kinh tế.