30/01/2023

Du xuân 2023

Đầu xuân năm mới, ngày 29/01/2023, các công đoàn viên phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế tham gia du xuân tại đền Đô và chùa Phật tích - Bắc Ninh do công đoàn trường Cao đẳng Thái Nguyên tổ chức. Chuyến đi vô cùng ý nghĩa và vui vẻ, các cán bộ, giảng viên không chỉ được vãng cảnh xuân mà còn được ôn lại kiến thức lịch sử hào hùng của các vị vua thời nhà Lý.

Đền Đô nằm ở làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đền Đô được xây dựng từ thế kỉ thứ 11 và còn được gọi tên là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế. Đền là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý: Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông. Với diện tích hơn 31,000m2, đền Đô có 21 công trình lớn nhỏ được chia làm khu nội thành và khu ngoại thành và với trung tâm là đền thờ chính.  Đến với đền Đô, các cán bộ giảng viên trường cao đẳng Thái Nguyên được nghe hướng dẫn viên là Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn - Người có đóng góp lớn trong việc xây dựng lại di tích đền Đô giới thiệu về lịch sử hào hùng của các vị vua thời Nhà Lý và di tích Đền Đô.

Chùa Phật Tích còn gọi là chùa Vạn Phúc là một ngôi chùa nằm ở sườn phía Nam núi Phật Tích (còn gọi núi Lạn Kha, non Tiên), xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Trong chùa có tượng đức Phật bằng đá thời nhà Lý lớn nhất Việt Nam. Chùa Phật Tích được xếp hạng Di tích Lịch sử- Văn hóa tại Quyết định số 313/VH-VP, ngày 28 tháng 4 năm 1962 của Bộ Văn hóa và được Thủ tướng chính phủ ký và xếp hạng 62 Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Đến với chùa Phật Tích các cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên dâng hương lễ Phật và cầu bình an, vãng cảnh chùa chiêm ngưỡng Công trình Đại tượng Phật A Di Đà kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Pho Đại Phật tượng A Di Đà được khởi dựng bằng đá xanh, cao trên 27m nặng 3000 tấn. Tượng Phật được đặt trên đỉnh núi Phật tích, có độ cao 108 mét so với mặt nước biển. Đây là một trong những pho tượng bằng đá lớn nhất Đông Nam Á và là công trình tượng đài bằng đá hoành tráng đầu tiên ở Việt Nam . Pho tượng này được mô phỏng theo nguyên mẫu pho tượng A Di Đà chùa Phật Tích cổ được làm bằng đá có từ thời Lý. Tại đây, các phật tử còn được chiêm ngưỡng vườn Tháp với hơn 30 ngọn tháp, là nơi cất giữ xá lị của các vị sư trụ trì và nhục thân của Thiền sư Chuyết Chuyết. Hầu hết  các ngọn tháp đều có tên và niên đại an tháp. Trong đó, ngọn tháp lớn nhất là tháp Phổ Quang. Tháp Phổ Quang là công trình nhằm tưởng nhớ sự hiện diện của tòa tháp cổ cao hơn 40m được vua Lý xây dựng trước kia. Tháp cao hơn 5m, có 14 tầng nhỏ dần lên trên, trên đỉnh tháp treo Đại Hồng Chung - một quả chuông lớn để đánh vào những dịp đặc biệt. 

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi du xuân: