03/03/2016

Giới thiệu cuốn truyện Quê Nội

Trung tâm Thông tin - Thư viện giới thiệu cuốn truyện Quê Nội. Mời độc giả đón đọc

“Trong vườn văn học viết cho thiếu nhi Việt Nam từ sau 1945, tôi chưa thấy có ai, cuốn sách nào viết hay và sinh động, tha thiết đến thế, cuộc đổi đời vĩ đại đã diễn ra vào tháng Tám năm 1945 của dân tộc Việt Nam như trong 2 tập Quê NộiTảng Sáng của Võ Quảng” – theo lời nhà văn Phong Lê.
Bộ sách ấy, Quê Nội và Tảng Sáng dựng lại cảnh sắc, sinh hoạt một vùng quê có tên là Hòa Phước, cũng chính là quê của tác giả.
Nhà văn Nguyễn Tuân, trong lời tựa cho Tảng Sáng  in lần thứ hai, từng nói đến cái hình ảnh “dằng dặc và cuồn cuộn của con sông Thu Bồn” từng thấy “ nhớ nhớ quê Quảng” qua những trang Tảng Sáng viết về cuộc sống làm ăn cần cù của người ven sông, thuyền neo đậu nơi bến bãi mướt dâu xanh và rộn rã tiếng gieo thoi đạp lụa. Chợ Quảng Huế, vạn Hòa Phước, làng Hòa Phước óng ánh lên cái tình đất nước”.
Nhân vật chính ở Quê Nội, rồi đi suốt Tảng Sáng, tham gia vào tất cả các sự cố, gắn nối với các mảng khối hành động – đó là hai cậu bé có tên Cục và Cù Lao. Cả hai dường như có hao hao hình bóng tác giả.
Trong hình ảnh Cục và cù Lao xem ra có sự hiện diên, sự hóa thân, sự sống động trở lại của tất cả tuổi thơ chúng ta, mỗi người có thể có một khuôn mặt riêng không  giống nhau, nhưng ai lại chẳng có ít nhiều cái ngộ ngĩnh ấy, cái tinh nghịch ấy, cái ham say chơi đùa ấy, cái khôn ranh hoặc cái vụng dại ấy… Ai trong chúng ta lại chẳng có một tuổi thơ tuy thiếu nghèo hoặc no đủ về vật chất và tinh thần có khác nhau, nhưng đều có cùng một khao khát muốn làm việc tốt, muốn được khẳng định về nhân cách, muốn vươn lên những việc quá sức mình, muốn nhanh chóng thành người lớn, muốn được giao những việc quan trọng… ở Cục và Cù Lao, quả Võ Quảng đã phát hiện được một cái gì thật nghiêm trang và hệ trọng, và cũng thật là điển hình cho cả một thế hệ thơ, trong cái vẻ riêng, ngộ nghĩnh, không lặp lại của nó.
Không dễ nói cái vui hôm nay nếu không gợi lại nỗi buồn ngày xưa. Do vậy những trang buồn, đôi khi có hắt hiu đi nữa, vẫn là chuyện có thể chấp nhận được. Quê Nội không thiếu những trang buồn. Nhưng điều đáng chú ý là sự xen cài, sự chiếm ưu thế, sự tăng dần lên của niềm vui. Có điều, nơi Võ Quảng, đó không phải là những trang ồn ào, huyên náo, cả tiếng to giọng. Mà là những trang vui, đôi khi chỉ có róc rách thành tiếng như một mạch nhỏ len lỏi nơi khe núi, có lúc lại thì thầm như một nỗi niềm…
Đây là một bộ sách không chỉ viết cho các thế hệ thiếu niên hôm nay mà còn là cho biết bao thế hệ đã từng trải qua tuổi thiếu niên. Đây cũng là bộ sách viết về một thế hệ trẻ thơ có thêm một ngày khai sinh nữa là Cách mạng tháng Tám.

Phòng đọc tự chọn Trung tâm thông tin – thư viện Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính và công nghệ Thái Nguyên xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả cuốn sách Quê Nội. Tác giả: Võ Quảng. Xuất bản tại Nhà xuất bản Kim Đồng năm 2010. Khổ 12,5cm x 20,5cm. Giá: 56 000đ