24/09/2023

Học sinh trung cấp ngành Kế toán hành chính sự nghiệp thực tập tại trường Cao đẳng Thái Nguyên

Cùng với quá trình nỗ lực học tập trong trường, thời gian thực tập tại đơn vị thực tập thực sự có ý nghĩa và có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của học sinh, sinh viên và cơ hội nghề nghiệp sau này.

Từ ngày 17/04/2023 đến ngày 31/05/2023, các bạn học sinh lớp K42.82B1 đã tham gia hoạt động thực tập tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên, địa chỉ tại phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là lúc các bạn được làm quen với môi trường làm việc thực tế sau khoảng thời gian học tập, tích luỹ kiến thức ở trường và rèn luyện cho mình thêm nhiều kỹ năng. Những kỹ năng mà bản thân các bạn HSSV đã thu nhận được để phát triển và hoàn thiện trong quá trình thực tập là:

Nâng cao và hoàn thiện kỹ năng mềm

Mặc dù trong quá trình học tập tất cả HSSV đều được học môn kỹ năng mềm. Tuy nhiên, kỹ năng mềm chỉ được nâng cao và hoàn thiện dần trong thực tiễn cuộc sống, trong môi trường làm việc. Thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, thuyết trình hay làm việc nhóm trong khi thực tập, các bạn đã dần dần trau dồi, rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng mềm của bản thân. Không thể phủ nhận ngoài kết quả học tập tại trường mà bản thân HSSV tích luỹ được, kỹ năng mềm sẽ là nhân tố quan trọng không kém giúp HSSV có cơ hội việc làm, phát triển sau này.

 

Trải nghiệm trong môi trường làm việc thực tế

Thời gian thực tập chính là cơ hội để HSSV trực tiếp áp dụng những kiến thức đã tiếp thu được trong nhà trường vào môi trường làm việc thực tiễn. Môi trường làm việc thực tế sẽ giúp HSSV học hỏi được những kiến thức mới mẻ. Dù ở vị trí là thực tập sinh, nhưng bản thân HSSV sẽ phải hoàn thành công việc được giao phù hợp với năng lực và yêu cầu hoàn thành như một nhân viên kế toán thực thụ.

Tại đơn vị, các bạn đã được tìm hiểu về cơ cầu tổ chức, tổ chức công tác kế toán của đơn vị. Trường Cao đẳng Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ theo theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Chế độ kế toán của Nhà trường áp dụng theo thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ kế toán HCSN với hình thức kế toán Nhật ký chung trên phần mềm kế toán Misa Mimosa.

Được sự giúp đỡ rất tận tình của các thầy cô Phòng Kế toán của đơn vị, các bạn HSSV tìm hiểu về chứng từ kế toán, sổ sách kế toán. Điểm đặc biệt ở đây làm cho các bạn rất lưu tâm, đó là bộ chứng từ kế toán và sổ sách được kế toán phân loại, sắp xếp rất gọn gàng, khoa học và lưu trữ cẩn thận. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô Phòng Kế toán của đơn vị, các bạn tìm hiểu về các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ở các phần hành kế toán (Kế toán nguyên vật liệu, CCDC, nghiệp vụ kho, quỹ, Kế toán tài sản cố định, Kế toán khoản phải trả người lao động và khoản trích nộp theo lương, Kế toán các khoản thanh toán, Kế toán thu, chi sự nghiệp, Kế toán xác định kết quả và phân phối lợi nhuận) và được hướng dẫn thực hiện quy trình hạch toán trên phần mềm kế toán Misa Mimosa.

Cơ hội việc làm và khả năng phát triển

Thời gian HSSV thực tập tại đơn vị, cũng là thời gian HSSV được làm quen với môi trường mới. Mối quan hệ của HSSV với môi trường, con người và công việc mới sẽ được mở rộng, khi năng lực của bản thân HSSV được thể hiện qua vị trí việc làm và có cống hiến tốt chắc chắn sẽ được đền đáp. Sau thời gian thực tập sẽ là cơ hội để các bạn phát triển thuận lợi hơn.

Có thể nói, thời gian thực tập doanh nghiệp khá ngắn ngủi, nhưng đó là khoảng thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không những giúp HSSV hoàn thiện kỹ năng, năng lực mà còn mở ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.