30/03/2023

Hội thảo xây dựng công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học theo mục tiêu môn học, mô - đun; chuẩn đầu ra của học phần

Ngày 28/3/2023, Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học đáp ứng mục tiêu môn học, mô - đun; chuẩn đầu ra học phần” trên cơ sở ý kiến đề xuất của Phòng Thanh tra - Khảo thí và ĐBCL Nhà trường. Hội thảo là diễn đàn trao đổi để các giảng viên trong Nhà trường hiểu rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học; chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm và đưa ra những đề xuất, kiến nghị về xây dựng các công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học đáp ứng mục tiêu môn học, mô-đun; chuẩn đầu ra học phần nhằm góp phần nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo trong Nhà trường.

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban giám hiệu; lãnh đạo các phòng Quản lý đào tạo, Quản lý khoa học và HTQT, Thanh tra - Khảo thí và ĐBCL; các thầy cô là tổ trưởng, trưởng, phó các khoa chuyên môn; các tác giả có bài tham gia hội thảo, giảng viên các khoa chuyên môn. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến qua hệ thống MS Teams toàn trường.

TS. Nông Khánh Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy phụ trách lãnh đạo công tác thanh tra - khảo thí - đảm bảo chất lượng đã phát biểu ý kiến chỉ đạo, khai mạc và chủ trì hội thảo.

Hội thảo đã nhận được 11 bài tham luận từ các tổ bộ môn trong Nhà trường và nghe ý kiến chia sẻ, trao đổi trực tiếp tại Hội thảo các tham luận:

Một số vấn đề về xây dựng và sử dụng công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên - ThS. Trịnh Ngọc Linh, Phó trưởng phòng TT-KT và ĐBCL.

Xây dựng và sử dụng công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá kết quả người học đáp ứng chuẩn đầu ra của các học phần thuộc bộ môn Tâm lý giáo dục - ThS. Trần Thị Hồng, khoa Sư phạm.

Thiết kế bộ công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học môn học “Biên tập và xử lý video” đáp ứng mục tiêu môn học- ThS Bùi Thị Minh Thu, khoa Công nghệ thông tin.

Một số vấn đề khi xây dựng và sử dụng công cụ đo lường trong kiểm tra kết quả người học theo mục tiêu của các modul thuộc CTĐT chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp – ThS. Đặng Thị Mai, khoa Kế toán.

Một số vấn đề khi xây dựng công cụ đo lường trong đánh giá hoạt động thưc tập nghề nghiệp của người học nghề của Trường Cao đẳng Thái Nguyên – ThS. Lô Thị Phương Châm, khoa Luật.

Tại Hội thảo, TS. Phạm Thị Thanh Phương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh và Du lịch có ý kiến trao đổi về quan điểm tiếp cận đánh giá tiến trình đào tạo, cần nhấn mạnh vai trò chủ động của các khoa, các bộ môn để quá trình đánh giá được toàn diện; thực hiện hoạt động đánh giá hiệu quả vừa giúp giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy vừa giúp người học nhận ra các khiếm khuyết từ đó thúc đẩy giáo viên đổi mới, người học thay đổi để đạt kết quả tốt hơn.

TS. Phạm Anh Ngọc, Trưởng phòng Quản lý đào tạo thống nhất ý kiến đề xuất về hoạt động đánh giá thực tập tốt nghiệp của người học nghề; bổ sung ý kiến về 2 thời điểm thực hiện hoạt động thực tập nghề nghiệp ở kỳ học cuối hoặc kết hợp trong từng modul, từng học phần có thời lượng thực tập; đề xuất tổ chức cuộc họp chuyên môn để xây dựng lại quy chế thực tập tốt nghiệp của người học nghề.

Kết luận tại Hội thảo, TS.Nông Khánh Bằng - chủ trì Hội thảo đã trân trọng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham luận của các tổ chuyên môn, các ý kiến chia sẻ, trao đổi tại Hội thảo; thống nhất: Giảng viên, các tổ bộ môn tiếp tục nghiên cứu, xây dựng để chuẩn hóa bộ công cụ đo lường trong kiểm tra, đánh giá người học. Các bộ môn cần trao đổi, thống nhất khi thiết kế và sử dụng các bộ công cụ đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ nhất là khi cùng dạy một môn học/học phần/modul, thống nhất cách tiếp cận đề đảm bảo sự khách quan, công bằng, khoa học đối với người học. Đa dạng hóa các công cụ đo lường phù hợp với môn học. Phòng chuyên môn tham mưu cho Ban giám hiệu để thống nhất quản lý và tổ chức đánh giá trong hoạt động thực tập nghề nghiệp của người học tại Nhà trường./.

                                         Tin bài: Phòng TT-KT và ĐBCL

Ảnh: Trung tâm TT-TV, phòng TT-KT và ĐBCL