15/03/2022

Lịch sử hình thành và phát triển khoa Sư phạm

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TÍCH CỦA KHOA SƯ PHẠM

         Tên tiếng Việt: Khoa Sư phạm

         Tên tiếng Anh: Faculty of  Education

1. Thành lập

Từ 01/6/2021, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên chính thức sáp nhập vào trường  Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên và đổi tên thành Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Theo đó, Khoa Sư phạm đã được thành lập trên sở sáp nhập khoa Tiểu học - Mầm non, khoa Tự nhiên, khoa Xã hội, Tổ Tâm lý - Giáo dục (thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên) cùng khoa Cơ bản cơ sở (thuộc trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên). Khi sáp nhập, Khoa có  32 giảng viên thuộc 6 tổ chuyên môn: tổ Giáo dục Mầm non, tổ Văn - Sử - Địa, tổ Hóa - Sinh, tổ Tâm lý - Giáo dục, tổ Nghệ thuật và tổ Toán - Lý.  Tính đến tháng 10/2021, Khoa Sư phạm có 27 giảng viên với 100% trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.

2. Các chuyên ngành đã và đang đào tạo

- Trước khi sáp nhập, Khoa có nhiệm vụ đào tạo giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trình độ Cao đẳng cho tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bậc học từ Mầm non đến Trung học cơ sở.

- Hiện nay, Khoa Sư phạm thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên Mầm non trình độ cao đẳng, tham gia giảng dạy văn hóa cho hệ Giáo dục thường xuyên thuộc tỉnh Thái Nguyên và bồi dưỡng giáo viên các cấp Mầm non, Tiểu học theo nhu cầu của các địa phương trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

3. Chất lượng đào tạo

Chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực người học, đáp ứng chuẩn đầu ra, các thế hệ sinh viên do Khoa đào tạo sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp và có cơ hội việc làm rất tốt. Tỷ lệ xin được việc làm sau khi ra trường là hơn 90%.

4. Thành tích của khoa

- Các đơn vị tiền thân của Khoa Sư phạm đã nhiều năm đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc, nhiều năm nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

- Có nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều giảng viên  được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và các cấp Hội, đoàn thể khác. Nhiều giảng viên đạt danh hiệu: giảng viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh nhiều năm liền.

5. Kế hoạch trọng tâm trong thời gian tới

- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên.

- Hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực người học phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Tiếp tục khẳng định và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non; tiếp tục là một trong những cơ sở đào tạo giáo viên mầm non uy tín và chất lượng nhất của tỉnh Thái Nguyên.

- Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên mầm non cho tỉnh Thái Nguyên.