18/10/2023

LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TẠI TRUNG TÂM BD VÀ LKĐT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG THÁI NGUYÊN

 

 

Liên kết đào tạo (LKĐT) là một mô hình trong giáo dục nhằm tạo cơ hội học tập cho toàn xã hội. Nhờ cách làm này, nhiều người ở vùng sâu, vùng xa; nhiều người bận làm việc, không có thời gian... cũng có cơ hội học tập lên cao. Liên kết đào tạo không phải là một hình thức mới trong ngành giáo dục và nó đang ngày càng phát triển do nhu cầu học tập của các cá nhân đang ngày càng cao. Không chỉ có liên kết đào tạo ở các ngành nghề hấp dẫn như tài chính, kế toán, ngoại ngữ, loại hình liên kết đào tạo còn mở rộng cho khối kỹ thuật, thậm chí phát triển nhanh ở cả lĩnh vực dạy nghề.

Liên kết đào tạo được tổ chức theo 2 hình thức: Liên kết phối hợp đào tạo, cơ sở giáo dục phối hợp đào tạo tham gia giảng dạy một phần chương trình đào tạo, phối hợp quản lý quá trình đào tạo và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện liên kết đào tạo; liên kết đặt lớp đào tạo, cơ sở giáo dục đặt lớp đào tạo không tham gia giảng dạy, chỉ phối hợp quản lý và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện liên kết đào tạo.

Liên kết đào tạo trong nước

Liên kết đào tạo trong nước là loại hình liên kết đào tạo giữa các trường. Chẳng hạn như một trường đại học, cao đẳng có rất nhiều cơ sở liên kết ở nhiều vùng tỉnh lẻ và vùng sâu vùng xa. Tham gia các chương trình liên kết này, học viên có thể được học chương trình và nhận bằng do trường đại học, cao đẳng có cơ sở liên kết đó cấp. Theo thống kê, số lượng các chương trình liên kết và cơ sở liên kết đang ngày càng gia tăng. Ví như trường Cao đẳng Thái Nguyên cũng có hơn 10 cơ sở liên kết đào tạo. Những đối tác liên kết của trường Cao đẳng Thái Nguyên hay các trường khác là các trường Đại học lớn, các trường Cao đẳng cộng đồng, các trung tâm giáo dục từ xa tỉnh, các trung tâm hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề các tỉnh, huyện.

Liên kết đào tạo với nước ngoài

Liên kết đào tạo với nước ngoài là một hình thức tiên tiến đang được đang nhiều trường áp dụng. Ví dụ như liên kết đào tạo trường Cao đẳng Thái Nguyên với một đơn vị đào tạo ở nước ngoài. Học viên có thể học tập ở Việt Nam và lấy bằng hoặc chứng chỉ của trường ở nước ngoài. Còn có một hình thức khác là các các chương trình học và bằng cấp do phía Việt Nam và phía nước ngoài cung cấp.  Việc liên kết với các trường ngoài nước giúp các học sinh có được những kiến thức mới mẻ, hiện đại và tân tiến hơn. Điều này còn giúp cho các em có thể học tập ngay tại quê hương mình mà không phải du học qua nước bạn xa xôi. Ngoài các hình thức liên kết vừa kể trên, còn có các hình thức khác như liên kết đào giữa nhà trường và doanh nghiệp, liên kết đào tạo sau đại học v.v..

Các chương trình liên kết đào tạo trong nước của Trung tâm Bồi dưỡng và Liên kết đào tạo tại trường Cao đẳng Thái Nguyên

- Trường Cao đẳng Thái Nguyên liên kết với các trường trong Đại học Thái Nguyên như:

+ Đại học Kinh tế Quản trị Kinh doanh TN liên kết đào tạo mở các lớp liên thông chuyên ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh.

+ Đại học Kỹ thuật Công nghiệp liên kết đào tạo mở các lớp liên thông chuyên ngành Kế toán, Xây dựng.

+ Đại học Công nghệ thông tin liên kết đào tạo mở các lớp liên thông chuyên ngành Công nghệ thông tin.

+ Đại học Khoa học liên kết đào tạo mở các lớp Văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh, Luật.

- Trường Cao đẳng Thái Nguyên liên kết với Học viện Hành chính Quốc gia mở lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp cho Công chức tại bộ phận 1 cửa của các đơn vị.

Ảnh: Lớp Văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh K10

- Trường Cao đẳng Thái Nguyên liên kết với Học viện Hành chính Quốc gia mở lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp cho Công chức tại bộ phận 1 cửa của các đơn vị.

Ảnh: Hội nghị tập huấn cải cách hành chính năm 2023

- Liên kết với viễn thông các tỉnh mở các lớp bồi dưỡng, sát hạch nghề Bưu chính viễn thông.

- Liên kết với các sở, ban ngành và các huyện trong tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng viên chức, công chức, người lao động và thi tuyển viên chức, công chức cho các đơn vị.

- Liên kết hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất như liên kết hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc.

- Liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh về đào tạo nâng cao nguồn nhân lực như mở các lớp đào tạo kế toán trưởng, chuyên viên, chuyên viên chính, lãnh đạo cấp phòng.