14/07/2015

Liên thông chính quy không phải thi chung với ĐH-CĐ

Mới đây Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, sửa đổi và bổ sung thêm một số điều mới trong quy định về đào tạo liên thông hệ ĐH, CĐ. Theo Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 25/12/ 2012 quy định bắt buộc tuyển sinh liên thông ĐH-CĐ chính quy phải thi cùng tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy khiến nhiều trường Cao Đẳng, trung cấp không thể tuyển sinh. Đây được coi là một bước ngoặt lớn có thể khắc phục được tình trạng trên.


Tổ chức tuyển sinh liên thông 2 lần/năm

Theo Thông tư sửa đổi được ban hành, trong một năm có thể thực hiện tối đa 2 lần tuyển sinh liên thông theo các phương thức xét tuyển hoặc thi tuyển. Quy chế tuyển sinh liên thông do cơ sở GD ĐH xây dựng và ban hành không sai lệch so với những quy định tại Thông tư này.
Các cơ sở GD ĐH tự tổ chức thi tuyển và tự ra đề thi. Trước khi diễn ra kì thi 3 tháng, các cơ sở GD ĐH phải công khai công bố các môn thi trong thông báo tuyển sinh. Các môn thi tuyển bao gồm: môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề, môn cơ sở ngành và môn cơ bản.

Đạt 5 điểm trở lên ở mỗi môn thi

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải thực hiện ngưỡng điểm chuẩn 5 điểm trở lên mỗi môn theo thang điểm 10 khi xác định thí sinh trúng tuyển. Cơ sở GD ĐH tổ chức xét tuyển tuân thủ theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hình thức vừa học vừa làm đối với tuyển sinh liên thông vừa học vừa làm hoặc Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy đối với tuyển sinh liên thông chính quy.
Các trường dựa vào kết quả thi kì thi THPT quốc gia để xét tuyển. Tổ hợp môn xét tuyển các ngành trong hệ đào tạo liên thông do cơ sở GD ĐH công bố phải giống với tổ hợp môn xét tuyển các ngành tương ứng trong hệ đào tạo chính quy.
Phải đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH-CĐ của thí sinh liên thông không được thấp hơn ngưỡng chất lượng đầu vào ĐH-CĐ tương ứng của thí sinh thuộc hệ chính quy do Bộ GD&ĐT công bố. Căn cứ vào điểm sàn chất lượng đầu vào đã quy định để xét thí sinh trúng tuyển.
Đối với xét tuyển liên thông không áp dụng hình thức bảo lưu kết quả thi kì thi THPT quốc gia.

Siết chặt chỉ tiêu liên thông

Theo yêu cầu của Thông tư sửa đổi, người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT thì phải hoàn thành xong các môn văn hóa trong chương trình GD THPT và có giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Những trường có quyết định được phép mở ngành đào tạo, có tối thiểu 3 đợt tuyển sinh theo hình thức đào tạo của hệ chính quy đối với các ngành dự kiến cho đào tạo liên thông.
Trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của hệ chính quy ở cơ sở GD ĐH đã có chỉ tiêu tuyển sinh hệ liên thông chính quy. Trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của hệ vừa học vừa làm ở cơ sở GD ĐH đã có chỉ tiêu tuyển sinh hệ liên thông vừa học vừa làm.

Theo từng ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh và công tác thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh liên thông hệ chính quy xác định mỗi năm đối với các ngành đào tạo về khoa học sức khỏe không được vượt quá 15 % chỉ tiêu hệ chính quy của ngành, còn lại các ngành khác không được vượt quá 20 % chỉ tiêu hệ chính quy của ngành.
Thông tư sửa đổi có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 04 tháng 6 năm 2015.

Nguồn:http://giaoducvietnam.net/