27/10/2023

Lưu học sinh Lào trường Cao đẳng Thái Nguyên tham gia Cuộc thi Hùng biện Tiếng Việt cho Lưu học sinh Lào tại tỉnh Thái Nguyên năm 2023

Tối ngày 26/10/2023, tại trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã diễn ra Cuộc thi Hùng biện Tiếng Việt cho Lưu học sinh Lào tại tỉnh Thái Nguyên năm 2023. Cuộc thi do Hội Hữu nghị Việt - Lào phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức.

Cuộc thi là dịp để tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào, tạo điều kiện giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trong thời gian học tập và sinh sống tại tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam. Thông qua Hội thi, các thí sinh thể hiện sự hiểu biết về phong tục, tập quán; chia sẻ cảm xúc, thể hiện tình cảm đối với đất nước Việt Nam - quê hương thứ hai, nơi họ chọn học tập và sinh sống, đặc biệt là về tỉnh Thái Nguyên.

Đến dự Cuộc thi có bà Latana Syharaj - Đại diện lâm thời Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; đồng chí Vũ Duy Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...

Phát biểu tại Cuộc thi, bà Latana Syharaj, đại diện lâm thời Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam, cho rằng: Hội thi có ý nghĩa sâu sắc, để các lưu học sinh, sinh viên Lào được trau dồi kiến thức, kỹ năng sử dụng và trình bày tiếng Việt, cũng như tìm hiểu sâu hơn về đất nước Việt Nam. Đây là một hoạt động nhằm tăng cường mối đoàn kết, hợp tác toàn diện và tình hữu nghị giữa hai nước...

Cuộc thi năm nay đã thu hút 9 đội tham dự đại diện cho lưu học sinh, sinh viên Lào đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Các đội dự thi đã trình diễn những phần dự thi sôi nổi, hấp dẫn bằng tiếng Việt và để tăng tính thuyết phục, thêm phần hấp dẫn cho phần hùng biện của mình các đội còn đem đến Cuộc thi những phần minh họa sinh động, phong phú.

Tham dự Cuộc thi năm nay, đội tuyển đến từ trường Cao đẳng Thái Nguyên đem đến phần hùng biện với chủ đề “Giới thiệu về danh thắng cảnh, giá trị văn hóa của Thái Nguyên - Việt Nam”. Trong phần hùng biện của mình, em Vansanga đã bày tỏ cảm nhận sâu sắc về đất nước Việt Nam, đặc biệt là tình cảm dành cho mảnh đất Thái Nguyên từ thiên nhiên với những danh thắng tuyệt đẹp như Khu di tích khảo cổ học Thần Sa, Hang Chùa, thác Tiên, Hồ Núi Cốc nên thơ, lung linh sắc màu huyền thoại đến những danh thắng gắn liền với giá trị lịch sử của dân tộc như đại đội 915 Gia Sàng - nơi có 60 thanh niên xung phong đã hi sinh khi tuổi đời đang còn trẻ với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở, hay đến với ATK Định Hóa - Thủ đô gió ngàn để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đèo De, núi Hồng, nơi đây còn là địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng. Cùng với những danh thắng tự nhiên, Thái Nguyên còn có kho tàng di sản văn hóa phi vật thể giá trị như múa Tắc xình, hát Then, hát Si, hát Lượn đắm say lòng người. Kết thúc phần hùng biện của mình, em Vansanga đã gửi lời cảm ơn tới đất nước, con người Việt Nam nói riêng, đến những người thầy, người cô của Trường Cao đẳng Thái Nguyên nói riêng - ngôi trường với hơn 40 năm hình thành và phát triển.

Kết quả cuối cùng, đội tuyển trường Cao đẳng Thái Nguyên đã xuất sắc giành giải nhì Cuộc thi. Đây là phần thưởng xứng đáng cho phần thi đầy ý nghĩa, hấp dẫn của đội tuyển Nhà trường.

Dưới đây là một số hình ảnh của đội tuyển Nhà trường tại Cuộc thi:

Trung tâm Thông tin - Thư viện