17/04/2013

Mô hình phòng thực hành chứng khoán ảo và phòng thực hành ngân hàng ảo

Không phải ngẫu nhiên mà lâu nay người ta vẫn ca ngợi vai trò của thực hành đối với việc học. Có rất nhiều câu danh ngôn rất nổi tiếng nói về vai trò của thực hành như “Practice is the best of all instructors” của tác giả Publilius Syrus (dịch sang tiếng Việt là “Thực hành là người thầy tốt nhất”) hay “An ounce of practice is worth more than tons of preaching” của tác giả Mahatma Gandhi (dịch sang tiếng Việt là “Một aoxơ thực hành đáng giá hơn nhiều tấn thuyết giảng”). Điều đó chứng tỏ thực hành có vai trò vô cùng to lớn đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.Hiểu rõ vai trò của thực hành, các thầy cô trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên luôn trăn trở để tìm ra phương thức dạy học gắn với thực tiễn. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, mô hình phòng thực hành chứng khoán ảo và phòng thực hành ngân hàng ảo đã được thiết lập thành công, phục vụ cho công tác giảng dạy các môn học như thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, ngân hàng thương mại, thanh toán quốc tế, tài chính doanh nghiệp,...


  Mô hình phòng thực hành chứng khoán ảo được xây dựng dựa trên cơ sở học tập và mô phỏng mô hình thực tế tại các công ty chứng khoán. Bước vào phòng giao dịch chứng khoán ảo, sinh viên sẽ được chứng kiến quang cảnh giống như tại một công ty chứng khoán thực sự.  Phía ngoài là quầy giao dịch phục vụ cho việc tư vấn, mở tài khoản, nhận lệnh và giải đáp thắc mắc cho nhà đầu tư. 

Bàn tra cứu thông tin có máy tính nối mạng giúp nhà đầu tư thực hiện tra cứu thông tin trên mạng. Ngoài ra, trên bảng tin còn trưng bày các tài liệu phân tích về một số loại chứng khoán của các công ty có tiềm năng để phục vụ cho nhà đầu tư nghiên cứu tài liệu phân tích chứng khoán. 

Khu vực giữa của phòng thực hành giao dịch chứng khoán là phần dành cho các nhà đầu tư để quan sát các thông tin chứng khoán đang diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Bên cạnh phòng giao dịch chứng khoán ảo, phòng thực hành ngân hàng ảo được xây dựng trên cơ sở mô phỏng các nghiệp vụ và phần hành của một phòng giao dịch ngân hàng thực tế.

Bước vào phòng giao dịch là bộ phận tư vấn hỗ trợ giúp khách hàng tìm hiểu và tư vấn cách thức giao dịch. Bộ phận dịch vụ khách hàng cá nhân bao gồm các nội dung phần hành về các nghiệp vụ khách hàng cá nhân như: mở tài khoản, thu chi, thanh toán, tín dụng đối với khách hàng cá nhân. Bộ phận dịch vụ khách hàng doanh nghiệp bao gồm các phần hành dành cho doanh nghiệp như: thu chi tiền mặt, mở tài khoản, thanh toán, tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, phòng thực hành ngân hàng ảo còn xây dựng các phần hành về quản trị tín dụng, quản lý rủi ro, kiểm soát. Hệ thống máy tính được trang bị ở mỗi bộ phận và được kết nối mạng nội bộ để phục vụ cho việc thực hành các nghiệp vụ ngân hàng.

Hiện tại, mô hình phòng thực hành chứng khoán ảo và ngân hàng ảo đang được nhà trường đưa vào khai thác sử dụng đối với các môn học thuộc khoa Tài chính. Nội dung thực hành đã được xây dựng và dần được hoàn thiện để phục vụ cho công tác giảng dạy. Trong các giờ thực hành, cùng với sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên sẽ được tự mình thực hiện ở các vị trí giả định như nhà đầu tư, nhân viên môi giới, nhân viên tư vấn, giao dịch viên, chuyên viên kiểm soát, chuyên viên tín dụng.

Được cầm tay chỉ việc và thực hành làm việc thực tế đã kích thích trí tò mò và niềm say mê tìm hiểu về lĩnh vực đang học của sinh viên. Thực tế cho thấy, sự gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành đã giúp sinh viên không còn bỡ ngỡ khi tốt nghiệp ra trường.

Tạo niềm say mê, hứng thú cho sinh viên luôn là mối quan tâm trăn trở hàng đầu của nhà trường và các thầy, cô giáo giảng dạy ở mỗi môn học để nâng cao chất lượng đào tạo. Nhìn những lớp sinh viên đầu tiên được lên phòng thực hành với khuôn mặt rạng ngời và sự say mê, hứng thú đã chứng minh chủ trương và sự đầu tư đúng hướng của lãnh đạo nhà trường. Đối với mỗi thầy, cô giáo, sự say mê học tập và không ngừng sáng tạo của sinh viên là sự động viên, khích lệ, tiếp thêm sức mạnh giúp các thầy cô không ngừng phấn đấu hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nhà trường./.

Ths. Hà Thị Hường - Phó trưởng khoa Tài chính