26/04/2025
Nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên
Ngày 24 tháng 4 năm 2025, trường Cao đẳng Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên.
Hội thảo tổ chức với mục đích : Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên.; Đề xuất, xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên.
Hội thảo tập trung các nội dung:
- Báo cáo đánh giá thực trạng, những thuận lợi khó khăn trong quá trình giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên.
- Báo cáo tham luận; thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh trong nhà trường.
Với thành phần tham dự:
- Ban Giám hiệu
- Lãnh đạo các đơn vị Phòng, Khoa, Trung tâm trong nhà trường
- Giáo viên chủ nhiệm các lớp Tiếng Việt K14
- Giảng viên Khoa Ngoại ngữ
- Cá nhân có báo cáo tham luận
Tại hội thảo các tham luận được trình bày tại Hội thảo bao gồm:
- Báo cáo tổng quan việc dạy học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên ThS. Ngô Mai Phương – Khoa Ngoại ngữ
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao Đẳng Thái Nguyên ThS. Nguyễn Thị Thu Trà – Khoa Kỹ thuật công nghiệp
- Hoạt động ngoại khoá – giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên ThS. Đào Thị Thanh Hiền - Khoa Tài chính Ngân hàng
- Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt đối với lưu học sinh ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên ThS. La Thị Duyên - Khoa Quản trị kinh doanh và Du lịch
Ngoài ra còn có các ý kiến đóng góp của các thầy cô giảng viên các phòng khoa trong Nhà trường.
Hội thảo đã đề cập đến những thực trạng trong giảng dạy và học tiếng Việt của lưu học sinh trong những năm gần đây về ý thức học của lưu học sinh, về thời gian đào tạo, về môi trường sinh hoạt dẫn đến chất lượng học tiếng Việt của lưu học sinh giảm sút. Hội thảo đã thảo luận, đưa các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Trường Cao đẳng Thái Nguyên và có các giải pháp, đề xuất như sau:
- Do thời gian học tiếng Việt ngắn không đảm bảo các em lưu học sinh học hết chương trình đào tạo nên thiết kế chương trình đào tạo phù hợp: sau khi kết thúc học tiếng Việt, khi vào học chuyên ngành vẫn tiếp tục học tiếng Việt song song với học chuyên ngành
- Tổ chức thi đánh giá chất lượng đầu ra cho lưu học sinh sau khi kết thúc chương trình học tiếng Việt, đối với các em thi đạt kết quả cao thì khen thưởng khích lệ, đối với các em không đạt thì không đủ điều kiện tốt nghiệp.
- Khoa Ngoại ngữ rà soát và quy đổi chương trình đang dạy hiện tại tương đương với trình độ nào, sau khi các em kết thúc chương trình học và thi đánh giá sẽ đạt chứng chỉ tương đương với trình độ đó
- Khoa Ngoại ngữ xây dựng bộ đề thi thử theo chuẩn trình độ chứng chỉ B1, đề xuất với phòng Thanh tra Khảo thí và Đảm bảo chất lượng thành lập Hội đồng thẩm định và tổ chức thi thử (lệ phí do các em trả)
- Phòng Công tác HSSV phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, báo cáo tình trạng, ý thức học tập của lưu học sinh hàng tháng. Gửi kết quả cho phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế để gửi sang bên Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh của Lào và Campuchia.
- Đoàn thanh niên phối hợp với Hội sinh viên tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, homestay, giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao (có sự tham gia của sinh viên Việt Nam và lưu học sinh), tổ chức câu lạc bộ tiếng Việt …
Hội thảo đã diễn ra thành công, tốt đẹp, có kết quả tốt.
Dưới đây là hình ảnh của Hội thảo:
PHÒNG QLKH&HTQT-TNC