30/03/2016

Phaisavang - Tấm gương sinh viên tiêu biểu

Phaisavang đến từ tỉnh Bolikhamxai của nước Lào. Em đã vào học ở TCEF từ tháng 9 năm 2014. Nếu chỉ nhìn và giao tiếp lần đầu thì khó có thể nhận biết Phaisavang là sinh viên Lào, em rất tự tin khi nói chuyện với thầy cô giáo cũng như các bạn Việt Nam. Chẳng thế mà Phaisavang được tín nhiệm bầu làm trưởng nhóm Lào khóa 4 sang học tại TCEF. Sự nhiệt tình và tinh thần tương trợ của em đã trợ giúp đắc lực cho các bạn cùng khóa và các em sinh viên khóa sau trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Hơn 8 năm giảng dạy và gắn bó với trường Cao đẳng kinh tế - tài chính Thái Nguyên, tôi đã chứng kiến nhiều thế hệ học sinh, sinh viên học tập và trưởng thành. Những gương mặt thanh tú, những câu hỏi vặn không kém phần hóc búa của các em không chỉ giúp giờ học sôi nổi mà nó còn giúp tôi trưởng thành hơn trong nghề. Năm học 2015-2016, tôi được giao chủ nhiệm và làm cố vấn học tập lớp K12.63A2 – lớp học khá đặc biệt với sinh viên Lào chiếm đa số. So với công việc của một giáo viên bộ môn, công tác chủ nhiệm giúp tôi gần gũi với sinh viên và hiểu các em nhiều hơn. Đa số các sinh viên Lào sang học tập tại TCEF đều có ý chí phấn đấu và quyết tâm cao độ. Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, dõi theo từng bước đi của tập thể lớp K12.63A2, sinh viên Phaisavang Khodpanya đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và là tấm gương sáng về tinh thần học tập cho các bạn khác noi theo.

Phaisavang đến từ tỉnh Bolikhamxai của nước Lào. Em đã vào học ở TCEF từ tháng 9 năm 2014. Nếu chỉ nhìn và giao tiếp lần đầu thì khó có thể nhận biết Phaisavang là sinh viên Lào, em rất tự tin khi nói chuyện với thầy cô giáo cũng như các bạn Việt Nam. Chẳng thế mà Phaisavang được tín nhiệm bầu làm trưởng nhóm Lào khóa 4 sang học tại TCEF. Sự nhiệt tình và tinh thần tương trợ của em đã trợ giúp đắc lực cho các bạn cùng khóa và các em sinh viên khóa sau trong cuộc sống cũng như trong học tập. Em luôn đi học đúng giờ, chọn ngồi bàn đầu để tập trung nghe giảng. Với những bài học khó, em chủ động trao đổi với các bạn học khá giỏi để tìm ra cách giải quyết vấn đề. Với những môn học khó, em xin phép thầy cô được đi học và nghe giảng thêm ở các lớp khác có cùng tiến độ. Thời gian rảnh rỗi không phải học bài, Phaisavang dành để dạy thêm tiếng Việt cho các bạn khóa sau. Em luôn ý thức được những kiến thức mà thầy cô truyền đạt hôm nay là nền tảng để em có một sự nghiệp vững chắc trong tương lại. Nhờ có mục tiêu và động lực học tập rõ ràng, kết thúc học kỳ I điểm trung bình chung học tập em đạt 8,2 và điểm rèn luyện là 88. Chưa bằng lòng với những gì đạt được, thời gian tới em sẽ đăng ký học chương trình hai và ôn thi các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế để có đầy đủ hành trang cần thiết trước khi ra ra trường.

   Tôi hy vọng tấm gương Phaisavang sẽ truyền nhiệt huyết học tập cho các bạn trong lớp nói riêng và sinh viên toàn trường nói chung. Trong tương lai, những sinh viên đủ đức đủ tài như Phaisavang sẽ là thế hệ kế cận để xây dựng nước bạn Lào ngày càng phát triển và là cầu nối để phát huy hơn nữa tình hữu nghị Việt-Lào.

Nguyễn Thị Nguyên – Khoa Tài chính