16/04/2023

Phòng QLKH&HTQT chúc Tết các em SV Lào và Campuchia

Giữa tháng 4, khi gió mùa Tây Nam thổi, bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn dồi dào nước thì cũng là dịp nhân dân các bộ tộc Lào đón mừng năm mới - Tết Bunpimay;  nhân dân các bộ tộc Campuchia đón mừng năm mới - Tết Chol Chnam Thmay, cầu cho cuộc sống sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc. Không về được quê đón Tết, nhiều lưu học sinh (LHS) Lào, Campuchia đang sinh sống và học tập tại trường Cao đẳng Thái Nguyên vẫn có những hoạt động vui Tết cổ truyền dân tộc tại trường với các bạn Việt Nam, trong không khí hân hoan, thắm tình đoàn kết.
Một nét đặc sắc trong ngày Tết của người Lào, Campuchia chính là lễ hội té nước, buộc chỉ cổ tay để cầu may mắn cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Họ quan niệm, nước sẽ gột rửa những điều xấu xa, đem lại cuộc sống mới tốt lành, bình yên, thanh khiết.
Trường Cao đẳng Thái Nguyên luôn tạo điều kiện cho các em được vui Tết, tổ chức các hoạt động vui chơi văn nghệ, thể thao để các em cảm nhận được tình cảm của thầy cô, bạn bè cũng như của người dân Việt Nam.
T.S Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thái Nguyên cho biết: Nhà trường hiện có khoảng hơn 400 LHS Lào, Campuchia đang học tập. Thông lệ hàng năm, cứ từ ngày 10-16/4, thầy trò Nhà trường lại tưng bừng tổ chức chuỗi các hoạt động: Thầy dạy tốt trò học tốt, tặng quà, thi văn hóa, thể dục thể thao như múa hát, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu mây… để chào đón năm mới cho LHS Lào, Campuchia. Qua đó động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em, góp phần thắt chặt tình đoàn kết của ba nước Việt-Lào-Campuchia
Tết cổ truyền của các bạn LHS Lào và Campuchia năm nay đặc biệt hơn cả khi có sự tham gia chúc mừng của các bạn Tình Nguyện Viên của KOICA,  Hàn Quốc đang tiến hành Dự án về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Thái Nguyên và các thầy giáo người Mỹ đang hỗ trợ Dự án Englishworks do Văn phòng tiếng Anh khu vực Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ tại trường Cao đẳng Thái Nguyên. 

Để chia sẻ niềm vui và động viên các em, Phòng quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cùng tham gia buổi Lễ và có món quà động viên các em sinh viên hai nước nhân dịp Tết

Một số hình ảnh của Lễ hội: