17/12/2012

Quy định nội bộ về xét tuyển giảng viên, viên chức và hợp đồng lao động

Ban hành theo QĐ số /QĐ- CĐKTTC ngày 23/11/2012 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên.

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Điều kiện tuyển dụng và hợp đồng lao động

 Ngư­ời đăng ký dự tuyển vào làm giảng viên và viên chức của tr­ường phải có đủ các điều kiện sau:

- Về đạo đức: Phẩm chất đạo đức tốt.

- Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: phải đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ (kết quả đào tạo, kinh nghiệm làm việc…) cho từng chức danh cần tuyển.

- Về tuổi đời:

+ Đối với tuyển giáo viên, giảng viên có trình độ đại học: Dưới 35 tuổi.

+ Đối với tuyển dụng giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ: Dưới 45 tuổi.

+ Đối với tuyển dụng các loại lao động khác: Dưới 40 tuổi.

- Có đơn xin dự tuyển, cam kết phục vụ lâu dài tại tr­ường, lý lịch rõ ràng, có đầy đủ các văn bằng chứng chỉ theo tiêu chuẩn của ngạch viên chức cần tuyển (hoặc đảm bảo các yêu cầu về công việc hợp đồng lao động).

- Có đủ sức khoẻ để đảm nhận nhiệm vụ.

- Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành lệnh phạt tù, cải tạo không giam giữ ...

Điều 2. Căn cứ tuyển dụng và hợp đồng lao động

1. Căn cứ nhu cầu công việc, ngành, chuyên ngành cần tuyển của tr­ường.

2. Căn cứ vào chỉ tiêu biên chế và nguồn tài chính của tr­ường hàng năm.

3. Căn cứ Kế hoạch tuyển dụng của từng năm, từng đợt tuyển được Hội đồng tuyển dụng thông qua.

Điều 3. Hội đồng tuyển dụng viên chức nhà trường

1. Chủ tịch Hội đồng là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng.

2. Các ủy viên là:

- Các Phó Hiệu trưởng.

- Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính.

3. Hội đồng tuyển dụng làm việc theo nguyên tắc tập thể, kết luận theo đa số và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a. Thành lập các ban giúp việc gồm: Ban đề thi, ban chấm thi (hoặc Ban giám khảo), ban phúc khảo, ban kiểm tra, sát hạch, ban thư ký;

b. Tổ chức thu phí dự tuyển và sử dụng theo quy định của pháp luật;

c. Tổ chức thi và chấm thi hoặc kiểm tra, sát hạch;

d. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ chức xét tuyển theo quy định của pháp luật.

Điều 4. Thông báo tuyển dụng và hồ sơ dự tuyển

1. Thông báo tuyển dụng

- Mỗi đợt tuyển dụng, nhà trường thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của trường và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm tiếp nhận hồ sơ.

- Thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển ít nhất là 20 ngày làm việc kể từ ngày thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

- Chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày tổ chức xét tuyển, nhà trường lập danh sách người đủ điều kiện dự tuyển để niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và thông báo trên trang điện tử nhà trường.

2. Hồ sơ tuyển dụng

- Sơ yếu lý lịch: Có dấu xác nhận của UBND xã, phường nơi đăng ký hộ khẩu (đối với những trường hợp lao động tự do) hoặc có dấu xác nhận của cơ quan, đơn vị đang công tác.

- Giấy khám sức khỏe còn giá trị (trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký).

- Bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao kết quả học tập, các chứng chỉ liên quan có công chứng (đối với giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải có bản phiên dịch sang tiếng Việt có công chứng của cơ quan có thẩm quyền).

- Đối với những trường hợp đã là viên chức hoặc công chức ở cơ quan đơn vị khác phải có quyết định tuyển dụng phô tô công chứng và hợp đồng lao động.

- Giấy chứng nhận ưu tiên nếu có.

Điều 5. Điểm xét tuyển

Điểm xét tuyển là tổng điểm của 02 tiêu chí sau:

1. Điểm kết quả đào tạo theo chuyên môn, nghiệp vụ cần tuyển.

2. Điểm phỏng vấn hoặc điểm sát hạch tay nghề.

Điều 6. Xác định người trúng tuyển

1. Người trúng tuyển là những người có điểm phần 2 (Điều 5) đạt từ yêu cầu trở lên (theo các tiêu chí cụ thể của từng đợt xét tuyển) và có tổng điểm xét tuyển cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được tuyển cho từng vị trí.

Trường hợp có 2 người bằng điểm nhau mà chỉ còn 01 chỉ tiêu thì ưu tiên người có điểm nội dung 2 (Điều 5) cao hơn. Nếu vẫn bằng nhau thì ưu tiên theo thứ tự quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng viên chức.

Trường hợp vẫn không xác định được người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên thì Hiệu trưởng phỏng vấn và quyết định người trúng tuyển.

2. Không thực hiện bảo lưu kết quả xét tuyển cho các kỳ xét tuyển lần sau.

Điều 7. Xét tuyển đặc cách

1. Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển quy định tại Điều 1 và yêu cầu của nhà trường, hiệu trưởng xem xét, quyết định xét tuyển đặc cách không theo trình tự, thủ tục tuyển dụng viên chức đối với các trường hợp sau:

a. Người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 03 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng;

b. Những người tốt nghiệp đại học loại giỏi, tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ ở trong nước và ngoài nước, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng, trừ các trường hợp mà vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp cần tuyển dụng yêu cầu trình độ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ;

2. Việc xét tuyển đặc cách được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về quy trình, thủ tục đối với các trường hợp xét tuyển đặc cách quy định tại Điều này.

 Chương II

TIÊU CHUẨN TUYỂN DỤNG VÀ NỘI DUNG CÁC B­ƯỚC

TUYỂN DỤNG GIẢNG VIÊN

Điều 8. Đối tượng dự tuyển

Trên cơ sở thông báo tuyển viên chức và kế hoạch tuyển của từng đợt. Phòng Tổ chức - Hành chính bố trí người nhận hồ sơ dự tuyển. Những người có đủ điều kiện sau thì được nhận hồ sơ dự tuyển:

- Có 01 bộ hồ sơ dự tuyển gồm đủ các giấy tờ quy định tại điều 4 chương I của Quy định này.

- Các giấy tờ trong hồ sơ phải phù hợp với thông báo tuyển dụng của từng đợt.

- Còn thời hạn nhận hồ sơ theo thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Hình thức:

     + Có hình thức cân đối, không dị tật.

     + Chiều cao: Nam từ 1.60 m trở lên, nữ từ 1.52 m trở lên.

- Nộp đủ lệ phí dự tuyển theo thông báo tuyển dụng.

Điều 9. Nội dung các bư­ớc tuyển dụng

Bước 1. Kiểm tra khả năng thực hành

Kiểm tra khả năng sư phạm và trình độ chuyên môn:

- Mỗi người dự tuyển chuẩn bị 5 giáo án. Mỗi giáo án có thời lượng 45 phút. Người dự tuyển được lựa chọn một môn dạy phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và có trong chương trình đào tạo của Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên.

- Thời gian chuẩn bị 5 giáo án cho mỗi người dự tuyển được tính kể từ ngày nộp hồ sơ dự tuyển (tối thiểu là 10 ngày).

Người dự tuyển phải giảng 2 tiết dưới sự đánh giá của Ban Giám khảo. Tiết giảng được bốc thăm từng giáo án trước 01 ngày dưới sự chứng kiến của Thanh tra nhà trường.

- Tiết giảng được chấm theo thang điểm 20. Điểm đánh giá tiết giảng của người dự tuyển là điểm trung bình cộng của các giám khảo (Phiếu chấm nào cao hơn với trung bình cộng các giám khảo 1,5 điểm sẽ bị loại). Điểm xét tuyển nội dung thực hành là điểm quy đổi điểm trung bình đánh giá tiết giảng theo thang điểm 100.

- Phiếu đánh giá tiết giảng được nộp vào cuối mỗi buổi giảng hoặc tiết giảng cuối cùng của từng môn học và được niêm phong ngay tại phòng Hội đồng (trước khi niêm phong phiếu có chữ ký của chủ tịch Hội đồng tuyển dụng).

- Ban Thư ký thực hiện việc tổng hợp điểm và lập biên bản xác nhận điểm giảng của từng thí sinh dưới sự chứng kiến của Phòng Thanh tra.

- Thành phần Ban giám khảo có từ 7 đến 9 thành viên do Chủ tịch Hội đồng cấp trường ra quyết định.

- Những ứng viên dự tuyển đạt yêu cầu bước 1 nếu mỗi tiết giảng đều phải có từ hai phần ba thành viên giám khảo chấm điểm từ 14,0 điểm trở lên thì được vào vòng hai để tính điểm xét tuyển.

Bước 2. Tính điểm xét tuyển và xác định người trúng tuyển

- Điểm xét tuyển là tổng của điểm trung bình chung toàn khóa (của điểm môn học và điểm tốt nghiệp) và điểm thực hành (điểm bình quân hai tiết giảng) được quy đổi theo quy định tại điều 12 mục 3, chương 2 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng viên chức.

- Người trúng tuyển là những người có điểm xét tuyển cao hơn tính từ trên xuống cho đến khi hết chỉ tiêu theo quy định tại điều 6 quy định này.

Bước 3. Ra quyết định trúng tuyển và ký hợp đồng làm việc

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, sau khi có kết quả xét duyệt của Hội đồng, Phòng Tổ chức - Hành chính niêm yết công khai kết quả xét tuyển tại trụ sở làm việc, trang thông tin điện tử và có trách nhiệm thông báo cho các ứng viên dự tuyển biết và hoàn thiện hồ sơ (nộp các loại văn bằng gốc, hồ sơ gốc) đồng thời cũng thông báo cho ứng viên không trúng tuyển biết.

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày công khai kết quả xét tuyển, nếu những ứng viên trúng tuyển đã hoàn thiện hồ sơ thì sẽ được ra quyết định trúng tuyển và ký hợp đồng làm việc. Số vắng mặt sẽ được bổ sung người có điểm liền kề.

Chương III

QUY TRÌNH XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC

Điều 10. Đối tượng dự tuyển

Người dự tuyển phải nộp 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ theo Quy định tại Điều 4 Chương 1 và phải đáp ứng đủ các điều kiện theo thông báo tuyển dụng.

Điều 11. Sát hạch (phỏng vấn và kiểm tra tay nghề)

Tùy theo từng vị trí cần tuyển dụng mà ứng viên phải qua các bước phỏng vấn, kiểm tra tay nghề (theo thông báo trong kế hoạch tuyển dụng. Nội dung kiểm tra do Hội đồng tuyển dụng quyết định cụ thể). Kết quả sát hạch là điểm tổng cộng của hai phần phỏng vấn và kiểm tra tay nghề (điểm chấm tối đa 100 cho cả hai phần).

Điều 12. Điểm xét tuyển và người trúng tuyển

- Điểm xét tuyển là tổng của điểm trung bình chung toàn khóa (của điểm môn học và điểm tốt nghiệp) và điểm thực hành (điểm phỏng vấn và sát hạch) được quy đổi theo quy định tại điều 12 mục 3, chương 2 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng viên chức.

- Người trúng tuyển là những người có điểm xét tuyển cao hơn tính từ trên xuống cho đến khi hết chỉ tiêu theo quy định tại điều 6 Quy định này.

- Người trúng tuyển sau khi hoàn thiện hồ sơ sẽ được ra quyết định trúng tuyển như trong bước 3 điều 9 và ký hợp đồng làm việc theo các quy định tại chương IV của Quy định này.

Chương IV

HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Điều 11. Đối với người trúng tuyển giảng viên, viên chức

1. Hợp đồng làm việc có thời hạn 6 tháng (hoặc 12 tháng)

- Những ứng viên trúng tuyển trong kỳ xét tuyển giảng viên, viên chức sau khi có quyết định trúng tuyển viên chức, được nhà trường ký hợp đồng làm việc 6 tháng (đối với viên chức tốt nghiệp trung cấp) hoặc 12 tháng (đối với viên chức tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên).

- Hợp đồng làm việc có thời hạn áp dụng mức lương khởi điểm theo quy định của Nghị định 29 theo ngạch viên chức được tuyển dụng; các chế độ khác thực hiện theo Quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.

- Thời gian hợp đồng làm việc chính là thời gian tập sự của viên chức được tuyển dụng. Hết thời gian tập sự người lao động phải được Hội đồng tuyển dụng nhà trường đánh giá kết quả thực hiện công việc. Nếu đạt yêu cầu công việc thì được ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự và tuyển dụng chính thức và ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

 2. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

- Đối với viên chức không phải giảng viên giáo viên: Sau thời gian tập sự, cá nhân viết bản tự nhận xét kết quả công tác thời gian tập sự có xác nhận của phụ trách đơn vị; Biên bản họp đơn vị có xác nhận của Phụ trách Khối; biên bản kiểm phiếu mức độ hoàn thành nhiệm vụ gửi Phòng Tổ chức Hành chính. Nếu cá nhân hoàn thành nhiệm vụ thì được ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự, được tuyển dụng chính thức và ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Các chế độ được thực hiện theo quy định hiện hành và quy chế chi tiêu nội bộ của Trường.

- Đối với giảng viên, giáo viên phải: Hết thời gian tập sự cá nhân viết bản tự nhận xét công tác thời gian tập sự có xác nhận của phụ trách đơn vị; Biên bản họp đơn vị; biên bản kiểm phiếu mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời cá nhân gửi 6 giáo án về Phòng Tổ chức Hành chính để tổ chức đánh giá 01 tiết giảng hết thời gian tập sự. Tiết giảng đạt yêu cầu khi có từ hai phần ba thành viên giám khảo cho từ 14/20 điểm trở lên. Nếu cá nhân đạt yêu cầu thì được ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự, được tuyển dụng chính thức và ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Các chế độ được thực hiện theo quy định hiện hành và quy chế chi tiêu nội bộ của Trường.

Điều 12.  Đối với lao động hợp đồng

1. Hợp đồng lao động thử việc (chỉ áp dụng đối với lao động hợp đồng)

- Người lao động nếu được Ban Giám Hiệu nhà trường đồng ý cho làm Lao động hợp đồng sẽ được nhà trường hợp đồng lao động 1 tháng thử việc.

- Các chế độ người lao động được hưởng trong 01 tháng thử việc theo thỏa thuận giữa cá nhân và nhà trường trong nội dung hợp đồng lao động thử việc.

2. Hợp đồng lao động có thời hạn 6 tháng hoặc 12 tháng

Hết thời gian hợp đồng 01 tháng, căn cứ kết quả công việc đã được Đơn vị và phụ trách Khối xác nhận hoàn thành công việc, nếu cá nhân làm đơn đề nghị tiếp tục hợp đồng, nhà trường xem xét và ra quyết định hợp đồng lao động 12 tháng.

Hiệu trưởng nhà trường quyết định mức lương khởi điểm đối với hợp đồng lao động 12 tháng theo từng thời kỳ. Người lao động được vận dụng chế độ tiền lương, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.

3. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Sau 12 tháng, nếu cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, có xác nhận của phụ trách Đơn vị và Khối, cá nhân được tiếp tục ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Mọi chế độ, được thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ và các chế độ mà người lao động được hưởng theo quy định hiện hành.

Đối với cá nhân là lao động hợp đồng, nếu liên tục từ 36 tháng trở lên có kết quả công tác các tháng từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên có thể được Hội đồng tuyển dụng nhà trường xem xét tuyển dụng chính thức vào biên chế theo quy định về tuyển dụng đặc cách tại Điểm a, Điều 14, Nghị định 29/2012/NĐ-CP.

Điều 13. Trách nhiệm và chế độ của giảng viên, giáo viên trong thời gian tập sự

1. Trách nhiệm

Người được trúng tuyển giáo viên, giảng viên được ra quyết định trúng tuyển, được xếp ngạch viên chức, được ký kết hợp đồng làm việc lần đầu và phải trải qua thời gian tập sự 12 tháng. Trong thời gian tập sự người lao động có trách nhiệm:

- Nghiên cứu các văn bản của Nhà nước có liên quan tới cán bộ, công chức, viên chức, bao gồm: Luật Viên chức, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012; Thông tư số 10/2004/TT-BNV, Thông tư số 04/2007/TT-BNV của Bộ Nội vụ và các văn bản khác có liên quan tới cán bộ công chức, viên chức.

- Nghiên cứu các quy chế, quy định của Bộ, ngành và của trường có liên quan tới chức trách, nhiệm vụ của người giảng viên.

- Nghiên cứu tài liệu, giáo trình chuyên môn, tổ chức soạn giảng môn giảng được phân công dưới sự phân công của khoa, bộ môn.

- Tổ chức thông qua và nghiệm thu bài soạn, bài giảng tại khoa, bộ môn trước khi giao định mức giảng dạy.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, đánh giá tiết giảng. Mỗi giảng viên thử việc được khoa, bộ môn tổ chức đánh giá tiết giảng theo quy định 2 tiết/GV/tháng (tổng cộng 8 tiết).

- Sau 04 tháng, lãnh đạo các khoa, bộ môn báo cáo tình hình kết quả soạn giảng, kết quả đánh giá tiết giảng của người tạm tuyển trước Hội đồng tuyển dụng cấp trường. Hội đồng tuyển dụng cấp trường tổ chức đánh giá 01 tiết giảng trong số 6 giáo án (nộp 6/8 giáo án) của người tạm tuyển thuộc chương trình môn giảng mà người tạm tuyển sẽ được phân công giảng dạy. Nếu người tạm tuyển hoàn thành nhiệm vụ sau 4 tháng thử việc sẽ được phân giao định mức giảng dạy theo quy định của chế độ công tác giảng viên hiện hành. Nếu người tạm tuyển không đạt yêu cầu trong thời gian thử việc 4 tháng sẽ tiếp tục thử việc 4 tháng tiếp theo và phải kéo dài thời gian tập sự.

-  Thực hiện chế độ làm việc ngày 8 tiếng tại đơn vị nơi người lao động tham gia.

- Thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội và thời gian ốm đau từ 03 ngày trở lên, thời gian bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật không được tính vào thời gian tập sự.

2. Chế độ người lao động được hưởng trong thời gian tập sự

- Ngư­ời lao động đ­ược hư­ởng mức l­ương bằng 85 %  mức l­ương bậc 1 của ngạch giảng viên, giáo viên mà người lao động được tuyển dụng.

- Được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo sau khi đã được Hội đồng đánh giá đạt yêu cầu thử việc và đảm bảo đủ số tiết định mức giảng dạy theo quy định của chế độ công tác giảng viên.

 - Đư­ợc h­ưởng các chế độ về Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ tiền ăn trưa, tiền thưởng và các chế độ khác theo quy định nội bộ của trường.

- Thời điểm bắt đầu có hiệu lực thi hành của hợp đồng lao động này cũng là thời điểm bắt đầu để tính thời gian tập sự và thời gian công tác tại trường của người lao động.

- Kết thúc hợp đồng lao động 12 tháng nếu người lao động được khoa, bộ môn và Hội đồng tuyển dụng nhà trường đánh giá hoàn thành nhiệm vụ sẽ được nhà trường ra quyết định công nhận hết thời gian tập sự. Thời điểm công nhận hết thời gian tập sự cũng là thời điểm để tính xét nâng bậc lương lần sau đối với người lao động.

Điều 14. Trách nhiệm của người ký kết hợp đồng lao động

- Hoàn thành nhiệm vụ được cam kết trong hợp đồng lao động.

- Thực hiện nghiêm túc mọi nội quy, quy chế và kỷ luật lao động của đơn vị và các quy định của pháp luật.

- Chấp hành nghiêm túc sự điều động của thủ trưởng đơn vị khi có yêu cầu.

- Có cam kết và cống hiến lâu dài tại trường.

- Chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ các khoản kinh phí mà nhà trường đã chi trả cho người lao động (tiền lương, tiền lương tăng thêm, tiền thưởng, tiền hỗ trợ đi học ..vv) nếu tự ý chấm dứt hợp đồng lao động đã được ký kết.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 15. Hiệu lực thi hành.

Quy định về việc tuyển giảng viên của trư­ờng Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên đ­ược áp dụng kể từ ngày 01/12/2012. Các Quy định trước đây trái với Quy định này được bãi bỏ. Trong quá trình thực hiện có vấn đề gì ch­ưa phù hợp sẽ đ­ược bổ sung, sửa đổi hàng năm./.