17/06/2021

Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu học tiếng Hàn Quốc

Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu học tiếng Hàn Quốc

                                  TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG HÀN QUỐC

                                                                                                                    Lê Thị Thu Trang 

                                                                                                                    Giảng viên Khoa Ngoại Ngữ

Để định hướng được công việc sau khi ra trường, tất cả các em học sinh học tiếng Hàn Quốc đều phải xác định cho mình mục tiêu đạt được đó là chứng chỉ năng lực tiếng Hàn Quốc tế (Topik) hoặc bài kiểm tra đánh giá năng lực nói tiếng Hàn Quốc qua máy tính (Opic). Đây là những chứng chỉ được quốc tế công nhận. Những chứng chỉ này sẽ là tiền đề để các em đặt một bước chân vững chắc trên con đường của mình. Đối với Nhà trường sẽ nâng cao được chất lượng đào tạo tiếng Hàn Quốc.

Hiện nay, tiếng Hàn đã và đang là xu hướng ngôn ngữ mới được rất nhiều bạn học sinh lựa chọn. Đặc biệt, khi bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 712 về việc thí điểm môn tiếng Hàn, tiếng Đức trở thành ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thì việc có nên lựa chọn tiếng Hàn Quốc trong bậc học phổ thông và chọn ngành nghề tiếng Hàn cho học sinh  trung cấp hay không vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Vậy trước khi lựa chọn học tiếng Hàn Quốc các em học sinh nên chú ý điều gì, và tầm quan trọng của việc xác định  mục tiêu khi học tiếng Hàn Quốc ra sao, chúng ta hãy cùng nhau phân tích.

Trước khi bắt đầu một khóa học tiếng Hàn mới, tôi thường đặt câu hỏi với các em học sinh đó là: “vì sao các em chọn ngành tiếng Hàn Quốc?”. Một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản, tuy nhiên, có rất ít em học sinh trả lời được. Đa phần các em theo học tiếng Hàn Quốc đều vì bố mẹ yêu cầu, vì thấy bạn bè mình đăng ký, vì cả “đam mê” nữa. Và thực tế đã chứng minh, đến cuối khóa học những em trả lời rằng mục tiêu học tiếng Hàn của em là bố mẹ, bạn bè, “đam mê” thì đều bỏ cuộc giữa chừng, hoặc có học đến cuối nhưng không vận dụng được. Thực trạng trên đã cho thấy rằng, khi chúng ta làm việc không có mục tiêu cụ thể thì sẽ không đạt được kết quả mong muốn. Vậy nên, trước khi đăng ký lựa chọn học tiếng Hàn trong bậc học phổ thông và chọn ngành tiếng Hàn cho học sinh Trung cấp, các em phải xác định được mục tiêu của việc học tiếng Hàn là gì? Và trong quá trình giảng dạy, giáo viên bộ môn phải định hướng được mục tiêu cho các em học sinh. Sau khi ra trường, học sinh học tiếng Hàn có thể có những định hướng như sau: 

- Biên – phiên dịch tiếng Hàn

- Hướng dẫn viên du lịch

- Giáo viên giảng dạy tiếng Hàn

- Làm nhân viên trong các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam

- Du học

Tuy nhiên, trong quá trình học các em chưa thể quyết định được rằng mình sẽ làm ngành nghề gì, và ngành nghề nào sẽ phù hợp với mình, dẫn đến việc học mà không có mục tiêu cụ thể. Và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập của các em. Từ đó, dẫn đến việc chán nản và bỏ học giữa chừng. 

Vậy, trước khi bước chân ra khỏi giảng đường để lựa chọn công việc phù hợp thì mục tiêu học tiếng Hàn là gì? Đó là Topik (Test of Proficiency in Korean) – Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hàn và Opic (Oral Proficiency Interview computer) – Bài kiểm tra đánh giá năng lực nói trên máy tính. Đây là những chứng chỉ quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để đánh giá về trình độ tiếng Hàn.

Không phải tự nhiên mà tất cả các công ty Hàn Quốc đều yêu cầu về năng lực tiếng Hàn Topik hoặc Opic. Và cũng không ngẫu nhiên mà tất cả nhân viên trong công ty Hàn Quốc khi có chứng chỉ topik, opic đều được tăng trợ cấp tiếng (khoảng 2~4 triệu/1 tháng) tùy theo trình độ đạt được. Đặc biệt, đối với học sinh du học thì chứng chỉ Topik như là một nửa tấm visa bảo đảm cho các em qua được vòng phỏng vấn Đại sứ quán.

Không phải những người nói tiếng Hàn giỏi đều đỗ Topik, opic với kết quả cao nhưng những người có topik, opic với kết quả cao đều là người giỏi tiếng Hàn. Bởi thông qua việc ôn thi các em đã củng cố và trau dồi thêm cho mình những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cũng như vốn từ vựng phong phú cùng cách xử lý tình huống với những chủ đề đa dạng liên quan mật thiết trong công việc và cuộc sống. 

Tuy nhiên hầu hết các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Hàn là topik hoặc opic và trong quá trình giảng dạy các thầy cô chưa định hướng và khuyến khích các em thi các chứng chỉ này. Chỉ có một vài cá nhân tự tìm hiểu và tự đi thi. Dẫn đến chất lượng đào tạo tiếng Hàn không cao và không đồng đều. 

Vậy nên, để nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Hàn tại Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn nên tư vấn và định hướng, tạo động lực để các em học sinh ôn tập và thi chứng chỉ Topik, opic bằng những khuyến khích như: Đối với những học sinh có topik 2 trở lên sẽ đạt 10,0 trong môn thực tập tiếng Hàn (tiếng Hàn thực hành), hoặc đạt 10,0 môn nói tiếng Hàn Quốc, trao học bổng cho những em đạt topik 3,4 trước thời hạn tốt nghiệp,… Như vậy, sẽ nâng cao tinh thần học tập cũng như động lực học cho học sinh tiếng Hàn Quốc. Đồng thời, khi các em tìm được mục tiêu học tập, các em sẽ tự giác học bằng sự nỗ lực, ý chí và quyết tâm, từ đó kết quả học tiếng Hàn Quốc sẽ cao hơn.

                                   THE IMPORTANCE OF DETERMINING THE GOALS OF LEARNING KOREAN

                                                                                                                                 Le Thi Thu Trang

                                                                                                                                 Faculty of Foreign Languages

Summary

In order to orientate a job after graduation, all Korean language learners themselves must determine for themselves the goal of their learning that is achieving the International Certificate of Proficiency in Korean (Topik) or the Oral Proficiency Interview by Computer in Korean (Opic). These are internationally recognized certificates. These certificates will be the good premise for students on their career path. For the College, it will improve the quality of Korean language training.