24/11/2023

Thực hành kế toán tại phòng kế toán ảo của Khoa Kế toán - Trường CĐ Thái Nguyên

Đào tạo theo mô hình “giảng đường - doanh nghiệp”, tạo cầu nối để sinh viên sớm tiếp cận với doanh nghiệp, định hướng nghề nghiệp và mở rộng cơ hội việc làm là một trong những nét đặc trưng của khoa Kế toán trường Cao đẳng Thái Nguyên.

Phòng thực hành kế toán ảo được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của giảng viên và HSSV ngành Kế toán trong bối cảnh Việt Nam gia nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới. Sự kiện Việt Nam gia nhập TPP - Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và AEC - Cộng đồng kinh tế ASEAN đã đặt ra yêu cầu cho tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế phải được hoàn thiện và đổi mới. Khi gia nhập TPP và AEC, người lao động của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của lao động nước ngoài ngay chính tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Kế toán là một trong 8 nhóm ngành nghề mà lao động được dịch chuyển tự do sau thời điểm thành lập AEC.

Với những nỗ lực và tâm huyết của tập thể giảng viên Khoa Kế toán, Khoa đã triển khai thực hành tại Phòng kế toán ảo trên tầng 5 Thư viện. Phòng được xây dựng trên ý tưởng mô phỏng của một phòng kế toán với đầy đủ vị trí cán bộ kế toán và cán bộ của những đơn vị, cơ quan có liên quan như trong thực tế. Phòng được trang bị đầy đủ các thiết bị như máy tính, máy chiếu, hệ thống sổ sách, chứng từ mẫu và các máy móc phục vụ cần thiết. Với phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, sau khi giảng viên hướng dẫn, từng nhóm sinh viên sẽ tiến hành phân vai và thực hành các quy trình Kế toán như một cán bộ kế toán trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Với việc triển khai và đưa vào giảng dạy Phòng thực hành kế toán, các thầy, cô giáo Khoa Kế toán mong muốn trang bị và rèn luyện cho HSSV chuyên ngành Kế toán những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, tạo điều kiện cho HSSV có môi trường thực hành một cách bài bản, chuyên nghiệp. HSSV được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, một quá trình “thực tập doanh nghiệp” được tiến hành ngay tại trường học, là bước đệm cho HSSV trước khi đi thực tế tại doanh nghiệp. Đây được coi là bước đi mang tính đổi mới trong công tác giảng dạy. HSSV ngành Kế toán sau khi tốt nghiệp sẽ: Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ cho nghề nghiệp như phần mềm kế toán, phần mềm khai báo thuế, phần mềm Excel…; Hòa nhập nhanh với môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp; Tự tin, bản lĩnh trong phỏng vấn tuyển dụng và trong công việc thực tế; Hoà nhập nhanh với các đồng nghiệp ngoài xã hội; Có đủ kỹ năng và kiến thức nền tảng để làm việc được ngay; Đáp ứng phần lớn các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, các bạn đã thành thạo các kỹ năng thực hành thủ công và trên phần mềm kế toán. Hi vọng với những tiết học này, các bạn sẽ thêm hiểu và thêm yêu công việc của mình!