21/03/2021

Trải nghiệm và cảm nhận trong công tác Quản lý học sinh - sinh viên nội trú

NHỮNG TRẢI NGHIỆM VÀ CẢM NHẬN KHI LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ

                                           HỌC SINH, SINH VIÊN NỘI TRÚ TẠI TRƯỜNG

                                       CAO ĐẲNG KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÁI NGUYÊN

                                                                          ThS. Trần Thị Diệu Linh

                                                                    Giảng viên kiêm nhiệm Phòng CTHSSV

 

Với sự tình nguyện của cá nhân và sự phân công nhiệm vụ của nhà trường về tăng cường công tác tại phòng Công tác học sinh – sinh viên, thời gian từ ngày 3/9/2020 đến 31/08/2021, bản thân tôi cũng như các đồng chí được điều động đều hăng hái, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được phân giao.

Ngay sau khi nhận quyết định tăng cường, bản thân tôi cũng như các đồng chí được điều động đã nhận được sự động viên, quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo phòng công tác học sinh sinh viên. Đồng thời, chúng tôi cũng đã nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của anh, chị em cán bộ khu nội trú. Chính những cảm xúc ban đầu này đã cho tôi cảm giác an tâm công tác khi nhận thêm nhiệm vụ mới – quản lý học sinh bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy mà tôi đang đảm nhận. Tôi đã có rất nhiều trải nghiệm và cảm nhận mới về công việc nơi đây.

Khu nội trú thuộc quản lý của phòng công tác học sinh sinh viên là đơn vị không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức của nhà trường. Vì nơi đây là nơi ở, sinh hoạt của các em với khoảng 2/3 thời gian trong ngày. Trong những năm gần đây, công tác nội trú trong nhà trường được đánh giá là ổn định và an toàn. Thành quả của sự an toàn, bình yên khu nội trú là điều mà mỗi cán bộ trong nhà trường và học sinh, sinh viên dễ dàng nhận thấy. Nhưng những vất vả, gian khó của lãnh đạo phòng và cán bộ khu nội trú cho sự bình yên ấy thì mỗi chúng ta, không phải ai cũng có thể thấu hiểu để chia sẻ, phối kết hợp nhằm làm làm tốt công tác chăm lo, giáo dục các em. Tôi cam đoan rằng, nếu chưa từng tham gia thực tế công việc ở đây, khó ai có thể thấu hiểu được tính chất phức tạp trong công việc quản lý ăn, ở, sinh hoạt của học sinh, sinh viên.

Bản thân tôi cũng đã từng chưa nhận thức được nỗi gian truân, vất vả của những cán bộ quản lý khu nội trú khi tôi chỉ đơn thuần đảm nhận công tác giảng dạy. Tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình về những giá trị công việc, những đóng góp thầm lặng của lãnh đạo phòng công tác học sinh sinh viên và cán bộ khu nội trú đối với ngôi nhà thứ hai của đại đa số học sinh, sinh viên khi tham gia vào thực tiễn công tác quản lý nội trú.

Với sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của đồng chí trưởng phòng công tác học sinh sinh viên, các hoạt động quản lý của khu nội trú khá đều tay. Tôi vẫn nhớ những căn dặn ban đầu của đồng chí đối với chúng tôi: Làm việc cần có kỷ cương nhưng gắn với trách nhiệm và tình thương chứ không phải đơn thuần gắn kỷ cương với kỷ luật. Lời căn dặn tưởng chừng như khá đơn giản về câu chữ nhưng đây thực sự là một phương châm vô cùng giá trị đối với cán bộ quản lý khu nội trú nói riêng và cán bộ làm công tác giáo dục nói chung.

Quản lý con người là một công việc vô cùng khó khăn, nhưng sự khó khăn còn nhân lên gấp bội khi đối tượng quản lý là những học sinh đến từ vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức xã hội thấp, khả năng giao tiếp còn nhiều hạn chế. Đa phần học sinh đang trong độ tuổi “ẩm ương”, thích thể hiện cái tôi nhưng chưa biết cách khẳng định bản thân…

Công việc của những cán bộ quản lý khu nội trú thực sự rất vất vả. Trong một ca trực 8 tiếng, chỉ có một đồng chí chuyên viên khu nội trú quản lý ít nhất hơn 300 học sinh, sinh viên trong mỗi tòa nhà. Nếu đơn thuần chỉ ngồi phòng trực, điểm danh, báo ăn, nhắc nhở nội vụ thì con số vài trăm học sinh kia cũng không đến nỗi nhọc nhằn, gian khổ. Nhưng thực tiễn, mỗi sinh hoạt của các em đều ẩn chứa những khó khăn đối với cán bộ quản lý khu nội trú. Mỗi học sinh, sinh viên một tính cách, không tính cách nào giống tính cách nào. Đặc biệt là các em mới bước vào tuổi thanh niên, muốn thể hiện mình, chỉ một câu trêu, đùa, một cái nhìn mà các em cho là nhìn đểu cũng thành những mâu thuẫn, xô xát nhau; Có những học sinh có tính tham, thích trộm đồ của người khác; Có cả những mối tình học trò tồn tại hiềm khích, dẫn đến đe dọa, đánh nhau tranh giành người yêu…Có lẽ kể hết ngày này qua ngày khác cũng không hết được những công việc phát sinh trong công tác quản lý học sinh. Khi có những vấn đề phát sinh, cán bộ khu nội trú lại có những đêm trắng, gồng mình lên để giải quyết các tình huống phát sinh trong ca trực như đánh nhau, bắt nạt, trộm đồ… Có những ngày, đến một, hai giờ sáng đồng chí trưởng phòng vẫn có mặt ở khu nội trú để cùng cán bộ nội trú xử lý những vi phạm của học sinh. Một điều vô cùng khó đối với cán bộ quản lý khu nội trú là xử lý mọi vấn đề không hề có kịch bản sẵn, tất cả xuất phát từ thực tiễn phát sinh để giải quyết cho thấu tình, đạt lý, học sinh nể phục, gia đình học sinh an tâm. Bằng sự tinh tế và nghệ thuật xử lý tình huống, đồng chí trưởng phòng đã chỉ đạo và cùng làm việc với cán bộ khu nội trú để đem lại sự an toàn và bình yên trong khu nội trú.

Có thể khẳng định rằng, sự an toàn và bình yên trong khu nội trú luôn được đánh đổi bởi sự cống hiến thầm lặng của lãnh đạo phòng công tác học sinh sinh viên và cán bộ khu nội trú. Mỗi buổi tối, khi chúng ta quây quần bên gia đình thì cán bộ nội trú thậm chí có nhiều buổi cơm không kịp ăn, cả đêm không được chợp mắt để theo dõi, quản lý những học sinh, sinh viên. Sau công tác kiểm tra đôn đốc nội vụ là công tác điểm danh, công tác báo ăn…..Nếu tối, đêm nào không có sự vụ xảy ra thì khoảng sau 23 giờ cán bộ nội trú sẽ có những giây phút thảnh thơi, thư giãn hơn. Nhưng do ý thức của học sinh, sinh viên hiện nay còn kém, nhận thức hạn chế nên những đêm bình yên ấy với cán bộ khu nội trú ấy thật hiếm hoi. Vì cán bộ khu nội trú phải thường xuyên đi đôn đốc, nhắc nhở học sinh, sinh viên. Cán bộ khu nội trú thực sự không chỉ là người cha, người mẹ trong đại gia đình lớn của các em mà còn là người thầy giáo dục tử tưởng, tình cảm cho các em. Cán bộ nội trú còn có vai trò là người “xét xử” và phán xét khi xảy ra mâu thuẫn giữa các em.

Tóm lại, trên đôi vai của chuyên viên khu nội trú là cả một trọng trách lớn lao: Quản lý, giáo dục, chăm sóc, theo dõi mọi hoạt động sinh hoạt của các em. Mỗi một ngày ở khu nội trú, tôi lại thấu hiểu hơn nỗi nhọc nhằn, vất vả của cán bộ nội trú. Có lẽ, không một ngòi bút nào có thể lột tả được hết sự cống hiến của lãnh đạo phòng và chuyên viên khu nội trú đối với hoạt động quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên trong nội trú.

Trong sự thấu cảm với nỗi vất vả của cán bộ khu nội trú khi tăng cường công tác ở nơi đây, tôi cũng tha thiết mong các đồng chí trong Ban giám hiệu, Ban chấp hành đảng ủy, công đoàn trường thường xuyên có sự quan tâm, động viên đối với những đồng chí chuyên viên quản lý nội trú. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm, các phòng ban chức năng nên có sự nhìn nhận, sự sẻ chia, hợp tác chặt chẽ trong công việc để đảm bảo tốt nhất công tác giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên trong nhà trường. Tôi tin rằng, mỗi sự động viên, sẻ chia của lãnh đạo nhà trường, của đồng nghiệp và học sinh, sinh viên sẽ là niềm vui, là động lực lớn để các đồng chí chuyên viên quản lý nội trú vượt qua khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý học sinh, sinh viên, đem lại sự an tâm và bình yên cho môi trường giáo dục TCEF.

Khi tăng cường tại phòng công tác học sinh sinh viên, làm nhiệm vụ quản lý học sinh nội trú, mỗi ngày với tôi là một cảm nhận mới. Ở nơi đây, tôi có thêm những kinh nghiệm, những bài học cho cách xử lý các tình huống với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp. Với trách nhiệm của bản thân, tôi thấy mình cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đóng góp chút công sức vào quá trình chăm lo, giáo dục cho các em, tạo cho các em một mái ấm của đại gia đình nội trú TCEF.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đồng chí trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên, người luôn cho chúng tôi động lực, sự tin tưởng và vững tâm khi công tác. Mọi khó khăn của chúng tôi khi làm việc đều được đồng chí chỉ bảo, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ sự tận tâm của đồng chí trong công tác quản lý học sinh sinh viên mà chúng tôi có một môi trường công tác đoàn kết, trách nhiệm.

Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến anh, chị em cán bộ khu nội trú đã chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong công việc, chia sẻ, giải quyết cùng tôi những khó khăn trong công việc. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới tập thể phòng công tác học sinh sinh viên đã cho tôi một nơi đến ấm áp và giàu tình cảm.

 

 

 

EXPERIENCES AND FEELINGS WHEN PARTICIPATING IN THE MANAGEMENT OF STUDENTS AT THAI NGUYEN COLLEGE OF ECONOMICS AND FINANCE

Tran Thi Dieu Linh - Lecturer concurrently in the Student Affairs Department

 

Summary

          In recent years, in order to meet the practical requirements of each school year, the College has mobilized lecturers at the Faculties to increase participation in the management of the boarding area. Right after receiving the decision, I and the transferred colleagues received the encouragement, attention and sharing of the head of the Student Affairs Department. At the same time, we have also received enthusiastic help and guidance from the staff members of the boarding area. It was these initial feelings that gave me a sense of peace of mind when performing a new task. Through this article, I’d like to share my experiences and feelings when I work on student management at Thai Nguyen College of Economics and Finance.