17/04/2013

Trung tâm thực hành kế toán - Đào tạo lý thuyết gắn với thực tiễn

Đào tạo kế toán tài chính là một trong những ngành đào tạo đang được xã hội quan tâm, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao về quản lý kinh tế - tài chính góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Là một trường có bề dày kinh nghiệm về đào tạo các chuyên ngành kế toán, tài chính, trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo, học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn.

Một thực tế đang xảy ra hiện nay đối với các sinh viên chuyên ngành kế toán là sau khi tốt nghiệp ở các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, với nền tảng kiến thức về lý thuyết hạch toán -  kế toán tương đối tốt nhưng lại chưa thể bắt tay vào làm việc ngay. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời ở đây là do các bạn sinh viên thiếu kinh nghiệm thực tế.

Nhận thức được vấn đề trên, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, khoa Kế toán trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã xây dựng trung tâm thực hành kế toán nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tính thực tiễn của sinh viên chuyên ngành kế toán, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn sinh viên trong quá trình tìm kiếm việc làm và làm việc bằng chính khả năng của mình.

Hiện tại nhà trường đã xây dựng xong 2 trung tâm thực hành kế toán: Trung tâm thực hành kế toán doanh nghiệp và Trung tâm thực hành kế toán hành chính sự nghiệp, thương mại dịch vụ với cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi và hiện đại bao gồm máy chiếu, phông chiếu, máy vi tính, máy in, tủ đựng tài liệu, cặp tài liệu, bàn ghế, văn phòng phẩm và các thiết bị khác theo đúng quy chuẩn của một phòng kế toán. Khi được thực hành tại đây, các bạn sinh viên sẽ hình dung được môi trường làm việc và công việc của mình sau khi ra trường.

Trong mỗi trung tâm thực hành kế toán là sự mô phỏng các phòng kế toán tại các doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị thương mại, dịch vụ theo các nội dung: tổ chức bộ máy kế toán, nhiệm vụ của từng kế toán viên, các nghiệp vụ, trình tự thực hiện công việc của một phòng kế toán. Công việc thực hành này giống như sinh viên được làm công việc kế toán thực tế tại các đơn vị.

Theo chương trình học của nhà trường, sau khi sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về lý thuyết hạch toán, kế toán tài chính, trước khi bước vào giai đoạn thực tập, sinh viên sẽ được thực hành tại trung tâm thực hành kế toán. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được đóng vai trò là kế toán viên của các đơn vị, thực hiện tất cả các công việc của kế toán từ khâu lập, nhận, lưu chứng từ kế toán, mở sổ kế toán, ghi sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi tiết của tất cả các phần hành kế toán: kế toán vốn bằng tiền, kế toán vật liệu công cụ dụng cụ, kế toán tài sản cố định, kế toán tiền lương, kế toán tập hợp chi phí sản xuất tính giá thành sản phẩm, kế toán tiêu thụ sản phẩm,... từ đó tổng hợp số liệu để lập báo cáo tài chính cuối kỳ, lập báo cáo thuế. Công việc thực hành được thực hiện trên bộ chứng từ kế toán, sổ sách kế toán thật theo sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo khoa Kế toán, nhờ đó đã trang bị cho các bạn sinh viên một số kỹ năng nghề nghiệp để có thể tránh được tình trạng bỡ ngỡ, không biết vận dụng lý thuyết đã học vào thực tế như thế nào khi đến các đơn vị thực tập cũng như trong công việc sau này.

Sau thời gian thực hành tại trường, các bạn sinh viên không những có được các kỹ năng nghề nghiệp mà còn được rèn một số các kỹ năng khác như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nơi công sở,... giúp các bạn tự tin vững vàng để tìm kiếm một công việc phù hợp hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Xây dựng trung tâm thực hành kế toán là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, gắn việc học đi đôi với hành, tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận với thực tiễn ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tăng khả năng tìm kiếm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp và ngày càng khẳng định thương hiệu đào tạo chuyên ngành kế toán của nhà trường./.

Ths. Vũ Thị Thu - Phó trưởng Khoa Kế toán