15/11/2023

Trường Cao đẳng Thái Nguyên: Khẳng định uy tín, vị thế của trung tâm đào tạo nghề đa ngành tin cậy

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Thái Nguyên luôn khẳng định là cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo, gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với những đổi mới của ngành Giáo dục. Qua đó khẳng định uy tín, vị thế là trung tâm đào tạo nghề đa ngành tin cậy của tỉnh Thái Nguyên nói riêng, của khu vực miền Bắc nói chung.

Ảnh: Trường Cao đẳng Thái Nguyên thường xuyên tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khoá góp phần phát huy năng lực sở trường cho sinh viên

Trường Cao đẳng Thái Nguyên tiền thân là Trường Trung học Kinh tế Bắc Thái, được thành lập ngày 20/12/1978. Năm 1997, sau khi tách hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, nhà trường được đổi tên thành Trường Trung học Kinh tế Thái Nguyên, đến năm 2003 đổi tên là Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, sau nhiều lần sáp nhập và tiếp nhận các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp như: Trường Trung học Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin miền núi, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, đến nay Nhà trường đã hoạt động ổn định với tên gọi Trường Cao đẳng Thái Nguyên. 

Hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường là 289 người, trong đó có 24 tiến sĩ, 170 thạc sĩ và 68 cử nhân. Tổng số học sinh, sinh viên đang theo học tại trường là 6.000 em. Trường đang có 11 khoa, 7 phòng, 3 trung tâm, 1 trạm y tế và 1 trường mầm non thực hành. Đối với trình độ cao đẳng, Nhà trường đào tạo 16 ngành, nghề; với trình độ trung cấp, đào tạo 19 ngành, nghề và có 10 chương trình đào tạo các ngành, nghề trình độ sơ cấp. Đáng chú ý, giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, Nhà trường tập trung đầu tư vào 6 ngành nghề trọng điểm đạt cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, bao gồm: Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, kế toán doanh nghiệp, thương mại điện tử, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật chế biến món ăn. Đây đều là những ngành nghề mà thị trường lao động đang rất thiếu nhân lực.

Ảnh: Cơ sở vật chất được đồng bộ hiện đại

Cùng với việc phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình đào tạo thì nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế cũng được Nhà trường quan tâm đẩy mạnh. Hiện, Nhà trường đã và đang hợp tác đào tạo với nhiều quốc gia như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và đạt được kết quả tốt trong liên kết đào tạo. Từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã đào tạo trên 1.600 sinh viên Lào, Campuchia, Thái Lan.

Sinh viên Phạm Thị Thuý Ước, lớp K19.11S2 cho biết: “Em cảm thấy môi trường học tập tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên rất tốt, cơ sở vật chất hiện đại, thầy cô luôn quan tâm, hướng dẫn chúng em tận tình, gần gũi với học sinh. Ngoài ra, trường cũng thường xuyên tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khoá, giúp chúng em phát huy hết khả năng và năng lực của bản thân”

Chung cảm nhận với Thuý Ước, sinh viên Bounphengphanh Nivarnchai, lớp K19.63A1, khoa Tài chính ngân hàng (đến từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) chia sẻ: “Trường có không gian rộng rãi, thoáng mát, tiện nghi, thầy cô tận tình, nhiệt huyết nên em rất yên tâm theo học tại đây”.

Ảnh: Từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã đào tạo trên 1.600 sinh viên Lào, Campuchia, Thái Lan

Bên cạnh hoạt động đào tạo lưu học sinh cho nước bạn Lào và Campuchia theo nhiệm vụ được UBND tỉnh Thái Nguyên giao, Nhà trường quan tâm, chú trọng tới việc mở rộng chương trình hợp tác với  các đối tác quốc tế để góp phần nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo. Năm 2022, Nhà trường đã hợp tác với Công ty TNHH Quốc tế Sanko Gakuen về việc mở lớp dạy tiếng Nhật miễn phí và tư vấn du học, làm việc tại Nhật đối với học sinh, sinh viên đang học tập tại trường; đã ký kết văn bản ghi nhớ Chương trình hợp tác đào tạo và tuyển sinh cho Trường Rhodes International College Úc, trong đó 2 trường liên kết để thực hiện đào tạo các chương trình: Cấp bằng Cao đẳng Australia tại Việt Nam và đào tạo cấp song bằng của hai trường cao đẳng Australia và Việt Nam. Nhà trường còn có thỏa thuận hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Dạy nghề hữu nghị Viêng Chăn - Hà Nội, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong lĩnh vực giáo dục đại học, cao đẳng và đào tạo nghề... Việc mở rộng hợp tác quốc tế không chỉ góp phần thúc đẩy sự liên kết của trường với các đối tác mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, mối quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, hằng năm, cán bộ, giảng viên Nhà trường có nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước như: Tạp chí Khoa học và Công nghệ; Tạp chí Tài chính doanh nghiệp; Tạp chí Giáo dục lý luận; Tạp chí Kế toán & Kiểm toán; Báo Kinh tế và Quản trị kinh doanh, các tạp chí khoa học uy tín quốc tế… Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia làm nghiên cứu sinh trong nước và nước ngoài để tiếp cận với những hướng nghiên cứu mới, từ đó tăng số lượng các công trình nghiên cứu, bài báo được công bố trên những tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Riêng năm học 2020 - 2021, giảng viên Nhà trường đã có bài đăng tạp chí quốc tế ISI và Scopus. Đây là những tạp chí chuyên ngành uy tín được các học giả, nhà nghiên cứu quan tâm.

Với những đóng góp của Nhà trường trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2003), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2008), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2013), Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2 - năm 2018); được Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc nhiều năm liên tục và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ảnh: PGS.TS Trần Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thái Nguyên chủ trì cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ trường

PGS.TS Trần Văn Quyết, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thái Nguyên khẳng định: Mặc dù còn nhiều thách thức, tuy nhiên với quyết tâm, sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo, đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Thái Nguyên sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn, phát huy nội lực, không ngừng phấn đấu nỗ lực xây dựng và phát triển Nhà trường xứng tầm là một trung tâm đào tạo nghề đa ngành tin cậy của tỉnh Thái Nguyên nói riêng, của khu vực miền Bắc nói chung. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ chuẩn bị các điều kiện xây dựng trường trở thành trường chất lượng cao, đa ngành, đa lĩnh vực có uy tín cấp quốc gia trước năm 2030 và đến năm 2035 trở thành trường đạt chuẩn quốc tế ở một số ngành đào tạo trọng điểm.

Trần Huyền 
thainguyen.gov.vn

Nguồn: https://thainguyen.gov.vn