21/03/2021

Ứng dụng CNTT vào thiết kế giáo án, Giáo dục Quốc phòng - An ninh

                                   ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO THIẾT KẾ

                                          GIÁO ÁN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH

                                                                      ThS. Nguyễn Dương Linh

                                                                       Giảng viên Khoa GDTC&QP

 

Những năm gần đây ứng dụng công nghệ thông tin vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử đã đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy, việc này đòi hỏi người giáo viên cần phải có kiến thức cơ bản về tin học, sử dụng thành thạo máy tính, soạn thảo văn bản; biết sử dụng sử thành thạo các phần mền hỗ trợ soạn giảng giáo án; biết cách truy cập internet để thu nhập dữ liệu thông tin cần thiết để sử dụng cho bài soạn điện tử; có khả năng sử dụng một số phần mềm hữu dụng như chỉnh sửa ảnh, cắt file video, âm thanh, tạo ra hình ảnh động.

         Hiện nay, những phần mềm ứng dụng hữu dụng để phục vụ trong công việc tạo ra đồ dùng dạy học điện tử, soạn giáo án điện tử có rất nhiều trên mạng internet. Tuy nhiên, để sử dụng được những phần mềm này người giáo viên phải đầu tư thời gian, công sức để tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu bởi hầu hết các phần mềm này đều có hướng dẫn sử dụng kèm theo. Khi giáo viên đã có phần mềm để thực hiện thành thạo thao tác rồi thì việc tạo ra các giáo án điện tử có chất lượng chỉ còn phụ thuộc vào tư duy của mỗi giáo viên và cách làm việc của mỗi người.

Với bản thân tôi, tôi luôn chọn phương án đưa ra các hình ảnh có nội dung liên quan rồi đặt câu hỏi để cho học sinh tự làm việc. Chính vì vậy, việc khai thác Internet để tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, video clip, file âm thanh…để lựa chọn tư liệu làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử có ý nghĩa hết sức quan trong. Để xây dựng được đồ dùng dạy học để thiết kế giáo án điện tử có nội dung phong phú, hình ảnh đẹp, âm thanh sống động hoặc những đoạn video clip ấn tượng chúng ta không nên bỏ qua một kho thư viện khổng lồ, đó chính là nơi lưu chứa tất cả thông tin trên mọi lĩnh vực, kho tri thức của cả nhân loại đó chính là mạng Internet. Như vậy, một vấn đề quan trọng và bắt buộc đối với giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học điện tử và soạn giáo án điện tử là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú sẵn có trên Intenet. Trước tiên, giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài, xác định nội dung kiến thức cho học sinh. Từ những yêu cầu kiến thức như vậy, giáo viên xây dựng những hoạt động cụ thể cho tiết dạy. Để học sinh nắm được kiến thức trọng tâm trong từng hoạt động và những tư liệu phù hợp minh họa cho những nội dung kiến thức đó.

Ví dụ: Khi dạy bài  “Kỹ thuật sử dụng lựu đạn”

Phần giới thiệu một số loại lựu đạn chúng ta có thể sử dụng phần mềm Macromedia Flash để thể hiện khi bung mỏ vịt của lựu đạn Φ1 thì cơ chế hoạt động gây nổ của lựu đạn diễn ra. Qua hình ảnh động, học sinh có cái nhìn tổng quát và dễ hình dung được nguyên lý hoạt động một cách rõ nét hơn.

+ Thiết bị máy Scaner (máy quét ảnh ) hoặc có thể sử dụng máy ảnh để chụp hình.

Ví dụ: Ngay trong sách giáo khoa cũng có những hình ảnh mà chúng ta rất cần quét lại có thể qua bước xử lý ảnh cho phù hợp với nội dung để đưa chúng vào giáo án điện tử.

+ Sound Recoder (Ghi âm và lồng tiếng): Đây là phần mềm sử dụng tương đối dễ, hiệu quả cao đem lại sự sống động, âm thanh sẽ giúp người học cảm nhận một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ: Tạo tiếng nổ khi đưa hình diễn tả thực hiện phát bắn, lựu đạn nổ, hay tiếng nổ của bom mìn…

+ Adobe Photoshop: là phần mềm xử lý ảnh, với phầm mềm này nếu thành thạo người thực hiện có thể tạo nên những bức ảnh theo ý muốn như cắt, ghép thay đổi mầu sắc, tách từng phần của ảnh… Tuy nhiên, đây là một phần mềm chuyên dụng để xử lý ảnh nếu muốn sử dụng tốt phần mềm này người dùng phải chịu khó nghiên cứu tìm tòi, khai thác thì mới đạt hiệu quả cao được.

          Ngoài ra, còn có các phần mềm như Violet, Microcoft Power point... với những phần mềm như đã nêu trên khi biết cách sử dụng thành thạo giáo viên có thể hoàn toàn yên tâm tạo ra được những giáo án điện tử hay, có chất lượng cao phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

           Được sự giúp đỡ của các cán bộ trong khoa, với cách làm trên những năm học vừa qua các  lớp tôi giảng dạy đa số các em phát huy được tính cực, sáng tạo trong nhận thức khi học môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh tại trường, tinh thần, thái độ học tập tốt và sự hăng say trong quá trình học môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh cao hơn với các lớp khác. Đây cũng là nguồn động viên và cũng là kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy tại nhà trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên của bản thân tôi. 

         Có thể thấy, để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình soạn giảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong đó mỗi thầy, cô cần phải luôn cố gắng hết sức, tìm tòi sáng tạo, thật sự tâm huyết với nghề, giúp học sinh yêu thích bộ môn và hăng say luyện tập, đưa vị thế của môn học Giáo dục Quốc phòng - An ninh ngày càng được nâng cao.

 

THE APPLICATION OF INFORMATION TECHNOLOGY IN MAKING LESSON PLANS OF NATIONAL DEFENSE AND                                                   SECURITY EDUCATION

                                                                                    Nguyen Duong Linh

                                                                                    Faculty of Physical Education and National Defense

Summary

In recent years, the application of information technology in designing teaching tools and electronic lesson plans has achieved high effectiveness in teaching. This requires teachers to have a basic knowledge of informatics, be proficient in using computers and editing texts; know how to use proficiently the software supporting the lesson plan making; know how to access the internet to collect necessary data and information for electronic lesson plans; be able to use a number of useful software such as image editing, editing video and audio files and creating animations. The article shows the application of information technology in the design of the National Defense - Security Education lesson plan in the College