17/04/2013

Vai trò của doanh nghiệp - doanh nhân trong thời kỳ đổi mới và hội nhập

Được ví như “nguồn của cải vật chất khổng lồ” đóng góp vào tiềm lực kinh tế, tạo công ăn việc làm cho xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao vị thế của dân tộc trên trường quốc tế, có thể khẳng định, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước...

Ngày 16/4/2013, tại Hội trường lớn UBND tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình Đại hội Thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất (Nhiệm kỳ 2013 - 2018). Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Khánh –   một doanh nhân được biết đến qua sự tài trí và bản lĩnh trong kinh doanh đã có bài phát biểu khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Sau đây, Ban biên tập Nội san NCKH xin trân trọng gửi đến quý bạn đọc bài phát biểu của ông:

“Kính thưa các vị đại biểu, thưa đại hội!

Được sự phân công của Đoàn Chủ tịch, tôi xin trình bày tham luận về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ đổi mới và hội nhập ở góc nhìn của một doanh nghiệp, doanh nhân.

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã minh chứng, thời đại nào dân tộc ta cũng xuất hiện những lớp người tiêu biểu, tiên phong trong công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ đánh đuổi giặc ngoại xâm, dân tộc ta đã sản sinh ra những thế hệ người Việt Nam giương cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xả thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ khi đất nước hoàn toàn độc lập, đặc biệt trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã xuất hiện một thế hệ mới. Đó là  các doanh nhân – những chiến sĩ thời bình – người kế tục truyền thống yêu nước của cha ông, không ngại khó khăn gian khổ, tự lực vươn lên để làm giàu cho bản thân mình, cho xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.

Khát vọng làm giàu của doanh nghiệp, doanh nhân là khát vọng đặc biệt – khát vọng không có tuổi, “…khát như uống nước biển, càng uống càng khát”. Trong kinh doanh càng gian khó, càng khát khao, càng quyết tâm thực hiện: “…Biết biển cả là mưa giông bão giật, bước lên thuyền lòng cứ muốn ra khơi”. Như chúng ta đã biết, từ Quốc hội khóa I, các doanh nhân nổi tiếng như Ngô Tử Hạ, Nguyễn Sơn Hà đã tham gia và đóng góp hiệu quả cho hoạt động của Quốc hội. Trong các khóa Quốc hội gần đây, vai trò của doanh nhân càng thể hiện rõ nét. Quốc hội khóa XI chỉ có 22 đại biểu là doanh nhân; sang khóa XII, số lượng đại biểu Quốc hội là doanh nhân lên đến 26 người. Đặc biệt, Quốc hội khóa XIII có tới 38 doanh nhân trúng cử, tham gia bộ máy quyền lực cao nhất của đất nước.

Ngay từ những ngày đầu mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư gửi tới ngành Công thương động viên và ghi nhận những đóng góp của họ cho đất nước.  Năm 1945, Tuần Lễ Vàng đã huy động được hàng vạn lượng vàng bạc ủng hộ đất nước… Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và nguồn thu của ngân sách để xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc với tôn chỉ hành động cao cả: “Đồng hành cùng đất nước”.

đ/c Nguyễn Văn Thắng tại lễ ký kết hợp đồng cung cấp tài chính dự án nhiệt điện An Khánh

Lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà, Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế nhấn mạnh: “…Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân…”.

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thêm phấn khởi, tin tưởng và cho rằng Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị là bước đột phá về nhận thức, Đảng, Nhà nước đã ghi nhận, khẳng định vị trí, tôn vinh và thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân, là định hướng có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân cùng với sự phát triển của đất nước.

Chúng tôi cũng tâm đắc với phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy một tỉnh miền Trung: “Chính quyền luôn coi doanh nghiệp là khách hàng để chăm sóc, phục vụ, nhất là những lúc khó khăn”… “Đối với doanh nghiệp mình phải lôi kéo họ chung tay vào cuộc chứ không chỉ khuyến khích động viên…”.

Và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đón nhận một tin vui: Nhận lời đề nghị của Hiệp hội doanh nghiệp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã nhận lời làm Chủ tịch danh dự Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của đồng chí và những nguyện vọng, đề nghị của Hiệp hội sẽ kịp thời đến trực tiếp đồng chí Lãnh đạo cao nhất của tỉnh trong quá trình hoạt động.

Tôi xin được trình bày tham luận này như vậy để khẳng định một điều: Doanh nhân Việt Nam - một trong những lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế - đang tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình. Xã hội không những đã tôn vinh, coi trọng các doanh nhân mà còn đang đòi hỏi họ phải có những đóng góp ngày càng to lớn hơn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Thưa quý vị đại biểu và Đại hội!

Mong ước chung của giới doanh nhân là được tạo môi trường đầu tư và môi trường pháp lý thuận lợi nhất để làm giàu một cách chính đáng và phát triển bền vững cho doanh nghiệp, đóng góp cho đất nước và để tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Chúng tôi đồng tình với góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vào dự thảo Hiến pháp sửa đổi nên bổ sung vào Điều 2 cụm từ: đội ngũ doanh nhân: “Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân, đội ngũ tri thức và đội ngũ doanh nhân”.

Tại diễn đàn Đại hội này, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ, Quốc hội và các cấp chính quyền có những giải pháp hữu hiệu, kịp thời tháo gỡ giúp doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

- Quyết liệt cải cách hành chính hơn nữa, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Hiện nay, đâu đó trong một bộ phận công chức, viên chức vẫn còn tồn tại tư duy quan liêu bao cấp, tư duy cai trị, chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, chưa xác định tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm nhiệm vụ của mình. Bởi họ quên rằng mình đang là công bộc của dân, đang hưởng lương từ thuế của dân, của doanh nghiệp.

- Có chính sách thuế hợp lý, kịp thời trong từng giai đoạn. Trong bối cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ tín dụng, giảm lãi suất là cần nhưng chưa đủ, chưa thể cứu được các doanh nghiệp. Do đó, nhà nước cần đưa ra chính sách thuế hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn. Thuế thu nhập doanh nghiệp nên giảm xuống mức 15% hoặc ít nhất phải giảm ngay xuống 20%. Thuế VAT đề nghị giảm xuống mức 5%. Chúng tôi cho rằng, chi phí được giảm ngay từ đầu vào có tác dụng, ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp. Giá cả đầu ra sẽ hợp lý và tiêu thụ được sản phẩm. Về mặt lý luận, nguồn thu ngân sách sẽ giảm nhưng trên thực tế, khi sản xuất được phục hồi, doanh nghiệp khỏe, kinh doanh hiệu quả, mở rộng đầu tư sản xuất, ngân sách nhà nước sẽ thu được nhiều hơn.

- Giải quyết dứt điểm tình trạng: doanh nghiệp nợ ngân hàng, nhà nước nợ doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, vận tải,… Doanh nghiệp lớn nợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, dẫn đến sự sụt giảm lòng tin lẫn nhau trong cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả thống kê cho thấy: Riêng trong quý I năm 2013, số doanh nghiệp ngừng hoạt động, đóng cửa lớn hơn hoặc bằng số doanh nghiệp mới thành lập. Chúng tôi cho rằng: Đây là vấn đề nghiêm trọng – Xấu hơn cả nợ xấu – Cần sớm được giải quyết…

Chúng tôi tin tưởng rằng: Cùng với ý thức và tinh thần tự tôn dân tộc, cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nghiệp – doanh nhân tỉnh Thái Nguyên nói riêng sẽ ngày càng thực hiện tốt hơn sứ mệnh mà dân tộc giao phó trong việc chủ động hoạch định chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp nhằm góp phần chấn hưng đất nước, góp sức xây dựng quê hương Thái Nguyên trở thành một tỉnh phồn vinh nhất cả nước, như mong muốn và căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khi Người về thăm Thái Nguyên.

đ/c NGUYỄN VĂN THẮNG

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Khánh