29/06/2014

Vai trò của internet trong cuộc sống ngày nay

nternet là mạng thông tin toàn cầu, được hình thành trên cơ sở kết nối các máy tính, các websile, trang thông tin điện tử tên khắp hành tinh, sự ra đời và phát triển của internet- xa lộ thông tin siêu tốc, kết nối toàn cầu được coi là sự bùng nổ, truyền thông lần thứ ba, mở ra kỉ nguyên mới cho truyền thông và phát triển của loài người, sự ra đời của internet là một bước tiến vượt bậc của khoa học kỉ thuật, nó liên kết tất cả thế giới lại thông qua chiếc máy vi tính, một trong những thành tựu lớn nhất của internet là là tiền đề tạo điều kiện cho sự ra đời của loại hình báo chí mới.

Ngày nay internet càng có vai trò quan trọng đối với con người trên xã hội và trên khắp thế giới, chúng ta có thể thấy được internet đã và đang chi phối hầu như mọi lĩnh vực, từ bác sĩ, kĩ sư, nhà báo, cho đến những nhân viên làm việc ở văn phòng, internet là thông tin – truyền thông, là trường học, giải trí, là thương mại ,việc làm, là hầu như tất cả cuộc sống con người được tái hiện ,hoạt động ,giao lưu..giá trị khai thác sử dụng internet phụ thuộc vào trình độ văn minh của mổi người, mỗi cộng đồng. Internet là tài nguyên, tài nguyên này đã và đang làm thay đổi cách nghĩ cách sống, cách suy nghĩ của mỗi con người chúng ta.

Chúng ta có thể thấy internet là xa lộ thông tin siêu tốc cho phép kết nối và truyền tải một dung lượng thông tin khổng lồ, có thể nói là vô hạn định với tốc độ siêu nhanh, nhờ vậy con người trên khắp hành tinh có thể dể dàng kết nối với nhau, chia sẻ trao đổi với nhau, hình thành dư luận xã hội và tham gia giải quyết những vấn đề toàn cầu .những vấn đề khu vực hay toàn quốc gia một cách nhanh chóng.

Internet có thể cung cấp thông tin ,dữ liệu, theo yêu cầu của mỗi người, theo địa chỉ thồn qua đơn đặt hàng ,từ việc mua bán ,dạy học nghiên cứu khoa học ,chuyển giao công nghệ đến tư vấn tình cảm,…… nhờ khả năng liên kết . khả năng này cho phép tạo ra nhiều tầng  thông tin không giới hạn- một siêu thị thông tin vô hạn.

Internet còn chứa đựng một kho kiến thức khổng lồ. Chúng ta có thể tìm kiếm hầu như mọi thông tin trong tất cả các lĩnh vực trong nước và quốc tế, tin tức mới và cả tin tức cũ. Hay nhất là khi muốn tìm kiếm một lĩnh vực hay vấn đề nào đó, hãy vào trang Google nhập từ khóa và nhấn Enter  sẽ có ngay rất nhiều trang web cung cấp thông tin liên quan đến vấnđề mà bạn muốn biết.

Ngày nay, Internet đã trở thành phương tiện giúp việc truyền đạt, trao đổi thông tin, hợp tác, giao lưu… giữa mọi cá nhân, tổchức và quốc gia trên khắp hành tinh diễn ra nhanh chóng và cực kỳ tiện ích, góp phần vào sự phát  triển của quyền tự do ngôn luận trên toàn thế giới.Với sự hiện diện của công  nghệ thông tin và truyền thông, thông tin do cá nhân thực hiện quyền tự do  ngôn luận gửi đến xã hội dường như được nhân lên gấp năm, gấp mười và với tốc độ mà tin tức từ bên kia trái đất có thể tới bên này trái đất chỉ sau ít  phút. Mọi ngườiđều có quyền bình đẳng như nhau, có thể bày tỏ ý kiến của mình  trên các diễn đàn, bình luận ngay cảnhững vấn đề liên quan đến pháp luật và  việc quản lý nhà nước.

Internet là kênh truyền thông đa phương tiện ,sinh động và hấp dẫn có khả năng lôi kéo đông đảo người tham, gia là sân chơi giải trí bổ ích, mọi người còn có thể vào Internet để nghe nhạc, xem phim, hài kịch,.. hay gặp gỡ những người nổi tiếng mà mình hâm mộ. Chính vì vậy, Internet giúp cho mọi người trên toàn  thế giới gần gũi nhau hơn, là đòn bẩy giúp phát huy sức mạnh cộng đồng, trongđó có sức mạnh của những người trẻ, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế  tri thức.

Hơn thế nữa, Internet  đã đóng một phần quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Các hệ đào tạo từ xa, học trực tuyến qua mạng, thậm chí là học các chương trình đào tạo của nước ngoài  thông qua Internet đã không còn mới mẽ ở nước ta hiện nay. Học viên có thể học bất cứ lúc nào có thời gian rãnh và trao đổi trực tiếp với giáo viên trên Internet, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm được thời gian.

Đặc trưng nổi bật của Internet – hình thức thông tin qua máy tính là vai trò chủ động của người tiếp nhận thông tin , người tiếp nhận tự do lựa chon thông tin cần thiết ,phù hợp với nhu cầu của mình, đây chính là ranh giới phân biệt truyền thông trên mạng máy tính với truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng –là truyền thông trong đó quyền chủ động thuộc về người phát thồng tin .

Internet là một loại hình đặc trưng và phổ biến trong xã hội ngày này ,nó có nhiều ưu thế cung cấp nhiều chức năng cần thiết cho con người.