17/06/2021

Vất vả ngày ấy tạo nên mình ngày hôm nay

Nghị lực vươn lên

                                             VẤT VẢ NGÀY ẤY TẠO NÊN MÌNH CỦA NGÀY HÔM NAY

                                                                              ThS. Nguyễn Thị Thanh Thắm – Khoa Kế Toán

Trong cuộc đời mỗi con người, quãng đời sinh viên là quãng thời gian đẹp và để lại cho mình những ký ức khó có thể phai nhòa. Mỗi một bạn học sinh, sinh viên khi bước chân vào giảng đường, vào môi trường học tập mới luôn có những mối lo âu canh cánh trong lòng. Có thể lúc ấy các bạn chưa nhận ra quãng thời gian thật đẹp của tuổi trẻ và của lòng nhiệt huyết, được chuyên tâm học hành, luyện tập thể thao, hoạt động các phong trào, sống và học tập vì ngày mai lập nghiệp. Các bạn hãy luôn cố gắng học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ, không chùn bước, vì một tương lai tươi sáng. Dưới đây là tâm tư chia sẻ của hai bạn cựu sinh viên về cảm xúc của một thời sinh viên và những gì tốt đẹp nhất mà thầy cô, mái trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã dành cho các bạn.

Cựu Sinh Viên Souda Norlin Lớp K1283B1 chia sẻ:

“Các bạn có biết không, mình nhớ Việt Nam như nhớ quê hương thứ hai của mình, nhớ những ngày cùng ăn, cùng học, cùng chơi bóng chuyền, bóng đá với bạn bè, nhớ bạn bè, nhớ thầy cô. Nhưng chắc sẽ có những cảm xúc mà ít bạn biết được. Đầu tiên, khi mới đặt chân lên Việt Nam, mới vào mái trường TCEF, đầu tiên mình cảm thấy có chút sợ hãi, lo lắng... Đặc biệt khi thấy các anh chị khoá trước nói tiếng Việt rất giỏi. Và mình đặt câu hỏi cho bản thân: Tại sao, làm thế nào để mình có thể nói và hiểu biết tiếng Việt như các anh chị ấy.

Đó là hành trình của sự cố gắng và nỗ lực hết mình các bạn ạ. Tất nhiên lúc học tiếng Việt mỗi người sẽ gặp phải những khó khăn khác nhau nhưng đối với mình khó nhất là phần phát âm và ý nghĩa các từ, cụm từ và các câu. Mình đã tìm được lối đi để giải quyết những vấn đề đó như: tra cứu, học hỏi… ngoài ra để luyện tập kỹ giao tiếp mình hay nghe-hát, đọc sách và xem phim... Mình đặt mục tiêu mỗi ngày học 10 từ vựng, nghiên cứu các bài học trước khi lên lớp. Cô giáo và các bạn trong lớp đều nhiệt tình giúp đỡ lẫn nhau. Các bạn biết không, đã hơn 6 năm trôi qua mà mình vẫn nhớ một bát xôi thật ý nghĩa của cô Bình. Và cuối cùng kết quả học tập sau một năm học tiếng Việt em xếp loại “Giỏi”, một kết quả xứng đáng cho sự cố gắng của mình.

Và mình đã chọn ngành kế toán, là nền tảng để mình có được như ngày hôm nay. Mọi thứ đâu phải dễ dàng có được, sau một năm học tiếng Việt cũng chưa đáp ứng đủ các từ vựng. Nếu so với các bạn Việt Nam thì mình vẫn còn thiếu nhiều từ vựng và các từ chuyên nghành. Nhưng mình không dừng lại ở đó, mình học và tra cứu nhiều hơn, nếu không hiểu thì ghi chú lại tra cứu thêm trên mạng internet, hỏi thầy cô giáo khi lên lớp và hỏi cả các anh chị khoá trước. Mình luôn có thiện cảm đặc biệt với các thầy cô khoa kế toán và các anh chị cùng ngành khóa trước, mọi người đều rất nhiệt tình giúp đỡ giải đáp cho mình. Và thành quả đạt được của mình sau 3 năm chuyên ngành đó là tấm bằng tốt nghiệp xếp loại “Giỏi” các bạn ạ!

Ảnh: Souda Norlin năm 2015

 

                                                                             Ảnh: Souda Norlin 2015Ảnh: Souda Norlin tháng 5/2021

 

                                                                                  Ảnh: Souda Norlin 2021

Hiện tại mình đang là nhân viên kế toán tại Ngân hàng Sacombook Lào tại thủ đô Vientiane. Thành quả xứng đáng với sự nỗ lực học tập và kết quả học tập mình đạt được tại nhà trường. Có những ngày gian khó ấy và có mình ngày hôm nay, đây cũng là công việc của mình và cũng cơ hội để mình tiếp tục phấn đấu chứng minh khả năng của mình trong tương lai.”

Cựu Sinh Viên Đàm Văn Thắng Lớp K1351L2 chia sẻ:

“Mình là Đàm Văn Thắng học lớp K1351L2 niên khóa 2016 – 2019 tại trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Hôm nay mình chợt nhớ và mở lại bức thư viết cho chính mình khi mình mới vào học tập tại trường năm 2016 với dòng chữ: Gửi cho tôi hiện tại năm 2021: Bản thân của tôi ơi! hiện tại bạn như thế nào rồi, có khoẻ không và đã tìm được công việc đúng chuyên ngành mình học chưa? Còn tôi năm nay vừa mới vào học ngành luật tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, Tôi không biết lựa chọn của tôi có đúng hay không nữa. Nhớ lại thật nghẹn ngào. Khi mới vào trường học từ năm 2016, mình cảm giác rất là bỡ ngỡ khi gặp các bạn,các thầy cô và toàn cảnh khang trang hiện đại của nhà trường. Cũng từ đó mình càng muốn phấn đấu trở thành một sinh viên giỏi và sau này hướng tới thành công trong tương lai. Trải qua 3 năm học tại trường để lại cho mình rất nhiều kỷ niệm, vui cũng có, buồn cũng có. Mình vẫn còn rất nhớ như in mỗi ngày lên lớp được học thêm nhưng kiến thức mới và sự chỉ dạy tận tình từ thầy cô giúp mình càng có nhiều động lực học và càng hiểu biết thêm nhiều điều từ thầy cô. Ngoài ra còn có các hoạt động ngoại khoá cùng các bạn, không chỉ mang lại cho mình những niềm vui sau giờ học mà còn giúp mình trở nên năng động hơn, không còn nhút nhát rụt rè hơn trước nữa. Mỗi ngày trưởng thành hơn một nút. Nhờ những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm mà mình được học tập và rèn luyện tại trường đã trao cho mình cơ hội được làm việc tại ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). 

Ảnh: Đàm Văn Thắng tháng 5/2021

                                                                               Ảnh: Đàm Văn Thắng tháng 5/2021

Nhân đây cho em xin gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo trong nhà trường và các bạn đã giúp đỡ trong quá trình em học tập tại trường. Lời cuối cùng cho em gửi lời chúc sức khoẻ tới các thầy cô giáo đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm, các cô khoa Luật và toàn thể các thầy cô giáo trong nhà trường. Chúc toàn thể các thầy cô giáo trong trường nhiều sức khoẻ, mọi việc suôn sẻ, thành công rực rỡ!”.Công việc của mình là đại điện ngân hàng tham gia tố tụng tại các cơ quan Công an, Toà án, Thi hành án,...Với công việc này mức lương khá là ổn định và hấp dẫn cho những sinh viên luật vừa ra trường như mình, mình cũng được học hỏi nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn. Đây là hình ảnh của mình hiện tại, năm 2021, là thành quả của sự cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng dưới mái trường. Mình cũng sẽ phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống và công việc với niềm tự hào là học trò của TCEF. Mình xin gửi lời nhắn tới các bạn còn đang sinh viên hãy trân trọng quãng thời này, hãy học tập và rèn luyện hết mình vì tương lai đang chờ đón các bạn. Mình cũng gửi lời nhắn nhủ tới các bạn chưa là sinh viên hãy lựa chọn con đường học tập và rèn luyện của mình vì tương lai của chính các bạn. 

Mỗi chúng ta đều có những lựa chọn riêng cho cuộc đời mình. Hãy nhìn các bạn ấy, sự lựa chọn của các bạn ấy được thể hiện bằng chính việc học tập và rèn luyện tại mái trường TCEF và nỗ lực hết mình, vượt qua những khó khăn riêng của bản thân. Với mỗi bạn sinh viên, học sinh cũng vậy, hãy không ngừng học tập và rèn luyện bản thân vì ngày mai tươi sáng. Phần thưởng xứng đáng nhất cho sự cố gắng ấy luôn chờ các bạn ở phía trước. 

THE PAST DAYS’ EFFORTS MAKING UP TODAY’S SUCCESS

Nguyen Thi Thanh Tham

Faculty of Accounting

Summary

In every person's life, student life is always a beautiful time and leaves unforgettable memories. Every student always feels worried when starting college or university and entering a new learning environment. Maybe at that time, you can not realize that it is the most beautiful time of youth and enthusiasm, being dedicated to studying, practicing sports and being active in movements. Students should always try to study and practice non-stop, without faltering, for a bright future. Below are the thoughts and feelings of the two former students about teachers and Thai Nguyen College of Economics and Finance.