15/03/2014

Việc làm ngành Công nghệ thông tin

Vài năm trở lại đây, thí sinh thi ngành Công nghệ thông tin “dễ thở” hơn vì nhiều trường đào tạo ngành này và điểm chuẩn cũng dao động lớn từ 13 - 23 điểm. Nhiều sinh viên học ngành này, sau khi ra trường tìm được ngay việc làm.

Hiện nay có nhiều trường đào tạo chuyên ngành Công nghệ thông tin, với nhiều chuyên ngành khác nhau như Đại học (ĐH) Bách Khoa Hà nội, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Công nghệ (ĐH Quốc Gia Hà Nội), Học viện Công nghệ Bưa chính Viễn thông, ĐH Thái Nguyên, CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên,...



Hình ảnh phòng thực hành tin học trường CĐ KT-TC TN

Trong đó trường CĐ Kinh tế - Tái chính Thái Nguyên đào tạo chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý tức là đạo tạo sinh viên về lý thuyết và ứng dụng CNTT trong việc quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp, tổ chức. Đây là một chuyên ngành hết sức thiết thực trong thời kì phát triển kinh tế hiện nay. Ngành học giúp sinh viên có thể ứng dụng và triển khai CNTT trong các lĩnh vực hoạt động của cuộc sống đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý hệ thông thông tin của Doanh nghiệp.



Hình ảnh sinh viên thi sinh viên giỏi tin học

Về kiến thức: Sinh viên tốt nghiệp ngành Hệ thống thông tin quản lý có khả năng làm việc hiệu quả như thành viên của một nhóm nghiên cứu tin học và phát triển phần mềm; Tự quản lý các hệ thống thông tin trong các Doanh nghiệp; Tự quản lý việc tự học và tự nâng cao trình độ, bao gồm việc quản lý thời gian và năng lực tổ chức; giữ vững sự phát triển của cá nhân luôn theo sát sự phát triển kiến thức của công nghệ thông tin;

Về kỹ năng: Sinh viên có khả năng thực hiện, phác thảo và nâng cao hệ thống phần mềm dựa trên cơ sở máy tính; có kỹ năng đánh giá hệ thống máy tính theo các thuộc tính chất lượng nói chung và các khả năng ứng dụng để giải quyết vấn đề thực tế.

Có kỹ năng sử dụng hiệu quả các nguyên tắc quản lý hiệu lực các thông tin, tổ chức thông tin và năng lực thu hồi thông tin cho các loại thông tin khác nhau, kể cả văn bản, hình ảnh, âm thanh và băng hình.

Có kỹ năng áp dụng nguyên lý về sự giao tiếp người - máy để đánh giá và thiết kế đối tượng lớn các sản phẩm dựa trên sử dụng giao diện chung, các trang web và hệ thống truyền thông.

Có kỹ năng phát triển công việc một cách hiệu quả thông qua sử dụng công cụ thiết kế và xây dựng phần mềm cho máy tính để giải quyết vấn đề thực tiễn; biết cách thao tác các công cụ máy tính và sử dụng hệ thống phần mềm một cách hiệu quả.


Hình ảnh sinh viên thực hành tin học
Vị trí, khả năng công tác sau khi tốt nghiệp: Là chuyên viên tin học trong các Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm phần mềm, các Công ty, Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp nhà nước cho đến các trường học,...

Ngành công nghệ thông tin có rất nhiều ứng dụng trong các công việc của của sống, do đó học ngành này xong, bạn có cơ hội làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lĩnh vực quản lý hệ thống thông tin, lĩnh vực truyền thông, an ninh mạng, xử lý dữ liệu số...hay rất nhiều công việc từ sửa chữa máy tính, lắp đặt mạng, thiết kế đồ họa, cài đặt phần mềm….

Các sinh viên có thể đi theo hướng khoa học là nghiên cứu sâu xa về những thuật toán nhằm tối ưu hóa chúng, nghiên cứu và phát triển về trí thông minh nhân tạo, về “thị giác” máy tính, về khả năng nhận dạng ngôn ngữ….Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khoa học rất khó.

                                                               Nguyễn Nguyệt