17/04/2013
Hoạt động dạy và học Tiếng Anh Tại trường Cao đẳng KT - TC Thái Nguyên
Ở Việt Nam, môn tiếng Anh sớm được đưa vào dạy học ở tất cả các cấp học. Mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trong Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020: “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Tuy vậy, thực tế cho thấy mỗi cơ sở giáo dục đều có những khó khăn nhất định trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.
Như vậy, với sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực của đội ngũ giảng viên đối với hoạt động dạy và học ngoại ngữ thì trong một tương lai không xa, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên sau khi tốt nghiệp không những giỏi về chuyên môn mà còn có thể tự tin sử dụng tiếng Anh như công cụ làm việc trong xã hội cạnh tranh ngày nay./.
Sinh viên thực hành tại phòng học tiếng
Đối với trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh là một vấn đề khá nan giải bởi một số yếu tố sau:
Thứ nhất, đối tượng sinh viên trong trường hầu hết là các em đến từ khu vực miền núi phía Bắc nên trình độ tiếng Anh chưa đồng đều, thậm chí có nhóm sinh viên đến từ những vùng khó khăn của một số tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang… hầu như chưa bao giờ được tiếp cận với môn ngoại ngữ, do vậy việc tiếp thu môn học còn nhiều hạn chế.
Thứ hai, mặc dù trên 80% giáo viên dạy tiếng Anh có trình độ Thạc sỹ nhưng các giáo viên chưa có điều kiện được đi đào tạo về đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, chưa được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm hay đào tạo ở nước ngoài.
Thứ ba, lớp học quá đông sinh viên cũng là một trở ngại trong việc giảng dạy ngoại ngữ vì sinh viên ít có điều kiện thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
Ths. Lưu Thị Hương - Phòng NCKH