28/09/2022

Sinh viên TNC dự lễ ỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022)

Sáng 24/6, Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022) đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn, thủ đô Hà Nội.

Nhận được lời đề nghị của Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, Trường Cao đẳng Thái Nguyên rất vui mừng được cử 10 sinh viên Lu Campuchia tham dự sự kiện trọng đại này.

Tham dự buổi lễ, về phía Campuchia có Phó Thủ tướng Men Sam An, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam. ; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth; lãnh đạo Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam; Cán bộ Đại sứ quán, đại diện công dân và sinh viên Campuchia đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam có đồng chí Lê Minh Khai, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng một số tổ chức, đoàn thể có quan hệ mật thiết với Campuchia.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang trọng đầm ấm, các đại biểu và khách mời đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm truyền thống tốt đẹp của hai nước Campuchia - Việt Nam trong suốt 55 năm qua cũng như những đóng góp của các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước. Nhân dân Campuchia khỏi ách thống trị của chế độ Polpot.

Trong mối quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, từ năm 2016 đến nay, nhận nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh giao phó, Trường Cao đẳng Thái Nguyên vinh dự là một trong những đơn vị được tiếp nhận và đào tạo với số lượng lớn nhất. của sinh viên Campuchia trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, trường đã đào tạo được 05 khóa lưu học sinh Campuchia với số lượng khoảng 150 học viên, trong đó 03 khóa đã tốt nghiệp lưu học sinh và 02 khóa đang theo học tại trường. Các sinh viên Campuchia sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm tốt và được đánh giá là có năng lực chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội. của Campuchia. Chính vì vậy, vị thế của Trường Cao đẳng Thái Nguyên ngày càng được các đối tác nước ngoài, trong đó có Campuchia đánh giá cao. Hàng năm, trường vẫn tuyển sinh và đón tiếp các lưu học sinh Campuchia trong và ngoài ngân sách với số lượng trung bình khoảng 40 sinh viên đến học tại trường, do nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của trường. Campuchia ngày càng tăng, số lượng du học sinh Campuchia có nhu cầu học tập tại Trường ngày càng nhiều.